(Rome 27/12/2003). Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi được trích thuật trên nhật báo Milan's Libero số ra hôm thứ Bẩy 27/12/2003 cho biết quân khủng bố đã dự tính tấn công vào Vatican đúng ngày Lễ Giáng Sinh bằng một cách thức giống như đã tấn công vào tòa Tháp Đôi và Ngũ Giác Đài.

Theo bài báo trên, ông Berlusconi cho biết đây là một tin "chính xác và đã được kiểm chứng". Ông cho biết "Mối đe dọa khủng bố rất cao. Tôi đã trải qua đêm Giáng Sinh tại Rôma để đối phó với tình hình. Giờ đây, tôi cảm thấy bình tĩnh. Chuyện này sẽ qua đi".

Tờ báo không nêu rõ thêm chi tiết nhóm khủng bố nào dự tính cướp máy bay, nguồn tin từ đâu có, và tại sao kế hoạch tấn công của quân khủng bố đã không xảy ra?".

Được biết an ninh tại Vatican đã được tăng cường rất nghiêm nhặt trong mùa Giáng Sinh này. Nhiều đoạn đường bị cấm lưu thông trong một thời gian và tất cả những người vào khu vực đền thờ Thánh Phêrô đều bị khám xét bằng máy dò kim loại.

Hôm thứ Bẩy, phát ngôn viên Tòa Thánh, ông Joaquin Navarro-Valls, cho biết "Trong các trường hợp liên quan đến những tin tức về an ninh hồ nghi hay có giá trị, tôi không có lời bình luận nào cả". Buổi chiều hôm thứ Bẩy, văn phòng thủ tướng Ý phủ nhận tin tức do báo Milan's Libero đưa ra và minh xác đó không thể coi là một tin chính thức từ văn phòng thủ tướng.

Lập trường của Tòa Thánh về các vấn đề của thế giới trong những năm gần đây đều nhận được sự đồng tình của đa số các nhà lãnh đạo khối Hồi Giáo và được đánh giá rất cao trong thế giới Hồi Giáo nói chung. Đặc biệt là quan điểm có tình có lý của Tòa Thánh về vấn đề Palestine-Israel và vấn đề Iraq. Một cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Vatican xem ra là một điều đáng ngạc nhiên. Do đó, chúng tôi đăng tin này với tất cả sự dè dặt.

Một số báo chí trích thuật sứ điệp Ngày Hòa Bình Thế Giới 2004, trong đó Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ lên án nạn khủng bố và gọi đây là một "tai ương" của nhân loại. Ngài viết:

"Tai ương khủng bố đã trở nên ngày càng nghiêm trọng trong những năm gần đây và đã gây ra nhiều cuộc thảm sát dã man, mà đến lượt lại gây ra những trở ngại lớn lao hơn cho con đường đối thoại và thương thảo, gia tăng những căng thẳng và chồng chất thêm vấn đề, đặc biệt là tại Thánh Địa"

Trong đoạn mở đầu, Đức Thánh Cha cũng đề cập đến những kẻ khủng bố, ngài viết:

"Tôi cũng ngỏ lời với anh chị em, là những người nam nữ đang bị lôi cuốn quay sang những cách thế không thể chấp nhận được là khủng bố, đó là điều đang làm lung lay tận gốc rễ chính lý do vì đó mà các bạn chiến đấu!"

Tuy nhiên, đây cũng khó là một căn cớ trực tiếp để bọn khủng bố tấn công vào Vatican vì lập trường Tòa Thánh trước sau như một đều lên án gay gắt chủ nghĩa khủng bố. Đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha lên án khủng bố.