Thủ tướng Tony Abbott hôm thứ Tư 9/9 đã thông báo rằng Úc sẽ chấp nhận thêm 12,000 người Syria từ những nhóm thiểu số bị đàn áp. Một từ ngữ cho thấy Úc sẽ nhận chủ yếu là các Kitô hữu.

Trước đó, ông cho biết Úc sẽ ưu tiên nhận những người tị nạn Syria nhưng chỉ giới hạn trong phạm vi hạn ngạch 13,750 người đã được ấn định trước cho năm 2015.

Ngay sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các giáo xứ tại Âu Châu đón nhận người tị nạn, Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher ra tuyên bố kêu gọi chính phủ Úc tăng hạn ngạch đón nhận người tị nạn và đặc biệt ưu tiên đón nhận các Kitô hữu vào Úc.

Ngài nói các Kitô hữu phải được đối xử đặc biệt vì sinh mạng của họ bị đe dọa nghiêm trọng trong sách lược “xua đuổi các Kitô hữu ra khỏi Trung Đông”.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục cho biết:

“Ngày hôm nay các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã viết thư cho Thủ tướng Tony Abbott và Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với chính phủ trong bất kỳ cách thế nào có thể giúp tái định cư cho những người tị nạn. Do thiếu một giải pháp ngoại giao hay chính trị ngay lập tức để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria, chúng tôi mong chính phủ Úc vui lòng bổ sung cấp thời một hạn ngạch là 10,000 chỗ cho người tị nạn, đặc biệt cho những người chạy trốn khỏi Syria. Nếu được, thông qua Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, chúng tôi mong những người này có thể đặt chân đến Úc trước Giáng Sinh này”

Với quyết định đưa ra hôm thứ Tư, trong năm nay Úc sẽ nhận tổng cộng 25,750 người tị nạn.

Trong tuyên bố hôm thứ Tư, thủ tướng Úc cũng thông báo quyết định ném bom các vị trí của quân khủng bố Hồi Giáo IS tại Syria. Lực lượng không quân Úc đã ném bom các mục tiêu của quân khủng bố Hồi Giáo IS tại Iraq trong khoảng 12 tháng qua. Với quyết định mới này Úc hy vọng giúp chặn đứng đà tiến công của quân khủng bố Hồi Giáo IS trên lãnh thổ Syria.