Guatamala:Một lần nữa cộng đồng Công Giáo ở Guatemala phải chịu cảnh tang tóc. Cha José Maria Ruiz Furlán, thường được biết với tên Cha Chemita, đã bị ám sát bởi một người đàn ông vũ trang chưa được xác định hôm Chúa nhật khi ngài trở về nhà sau khi cử hành Thánh lễ ở Nhà thờ Santo Cura de Ars ở khu 5 của thủ đô. Một khách qua đường kể cho tờ nhật báo ‘Prensalibre’: “Chúng tôi nghe 4 phát đạn và khi chúng tôi ra bên ngoài xem việc gì xảy ra thì thấy Cha Chemita nằm trên vũng máu”. Theo một số bài báo, Cha Chemita suốt ngày ở Dòng Chúa chiên lành, ở khu 18, cử hành lễ rửa tội và tin này đã được xác nhận. Nửa giờ sau khi tin tức loan đi, Tổng Giám Mục của Guatemala City, Đức Hồng Y Rodolfo Quezada Toruño, đã có mặt ở hiện trường vụ sát hại. Ngài nói: “Chúng tôi hết sức xót xa và lên án vụ mưu sát một vị đại diện của Giáo hội Công giáo. Đó là một tội ác vô lý, và điều đó chứng minh rằng bạo lực cao độ đang diễn ra ở Guatemala.

Tôi hy vọng rằng tên tội phạm này phải bị trừng trị chứ không như nhiều trường hợp khác”. Cha Chemita đã mừng lễ sinh nhật lần thứ 69 vào hôm 12-09 và đã phục vụ với cương vị Cha Sở của Santo Cura de Ars suốt 30 năm qua. Hơn bốn thập kỷ qua, ngài đã tận tụy giúp đỡ những người ngèo túng trong xã hội.

Vào thập niên 1970, ngài đã cáo buộc hệ thống quân đội ám sát em ngài, Colonel Carlos Ruiz Furlán. Chín năm sau, năm 1991, ngài bị treo chén vì tham gia hoạt động chính trị - năm 1978 và năm 1982 ngài ra ứng cử thị trưởng thủ đô – và hoạt động kinh doanh, khi là cộng tác cho hai khách sạn ở Antigua Guatemala và Escuintla.

Theo quyết định chỉ định của giáo luật đã bị bãi bỏ vào ngày 12-03-1999. Nhà hoạt động nhân quyền Hellen Mack phát biểu: “Chúng tôi mất hết can đảm và yêu cầu phải đưa ra ánh sáng cái chết của vị linh mục, mặc dầu đời sống của ngài vẫn còn gây tranh cãi, nhưng ngài đã mang đến nhiều phục vụ cho cộng đồng”.