Trong buổi tiếp kiến dành cho Đức Hồng Y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh, vào sáng thứ Ba 19 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chuẩn y và truyền công bố các sắc lệnh công nhận 7 Giám Mục Rumani bị cộng sản giết hại là các vị tử đạo. Ngài cũng công nhận một phép lạ dọn đường cho việc tuyên Chân Phước cho một nữ tu; và chuẩn y các sắc lệnh công nhận phúc tử đạo của một linh mục người Ý bị giết ở Miến Điện và công nhận các nhân đức anh hùng của 5 vị tôi tớ Chúa được nâng lên hàng bậc đáng kính trong dịp này.

Các Đức Giám Mục Valeriu Traian Frentiu, Vasile Aftenie, Ioan Suciu, Tito Livio Chinezu, Ioan Balan, Alexandru Rusu và Iuliu Hossu của Công Giáo nghi lễ Đông phương Rumani đã được nhìn nhận là bị giết vì lòng thù hận đức tin trong khoảng thời gian từ năm 1950 đến năm 1970 dưới sự cai trị của Nicolae Ceausescu.

Tất cả các ngài đã bị bắt và bị giam giữ trong các nhà tù và các trại tập trung lao động cho đến chết, thường là do bị cô lập, cảm lạnh, đói khát, bệnh tật hoặc lao động chân tay nặng nhọc. Hầu hết các vị khi còn sống không bao giờ bị xét xử hoặc bị kết án; và khi chết bị vùi chôn trong các ngôi mộ không để lại dấu vết, không được an táng theo nghi lễ tôn giáo.

Một năm trước khi qua đời, Đức Cha Iuliu Hossu được nâng lên hàng là Hồng Y “in pectore” – không công khai danh tính. Sau khi trải qua nhiều năm bị cô lập, ngài qua đời trong một bệnh viện ở Bucharest năm 1970. Lời cuối cùng của ngài là: “Cuộc đấu tranh của tôi đã kết thúc, cuộc đấu tranh của bạn xin vẫn tiếp tục”.

Ngoài việc bị giam cầm và cô lập, Đức Cha Vasile Aftenie còn bị tra tấn tại Bộ Nội vụ cộng sản Rumani đến mức chết vì vết thương vào ngày 10 tháng 5 năm 1950.

Đức Thánh Cha cũng đã phê chuẩn một phép lạ được cho là nhờ sự can thiệp của nữ tu Maria Emilia Riquelme y Zayas sinh năm 1847 và qua đời năm 1940, vị sáng lập dòng Nữ tu Truyền giáo Bí tích Cực Thánh và dòng Đức Trinh Nữ Vô nhiễm Nguyên tội. Việc công nhận phép lạ này dọn đường cho Mẹ Maria Emilia Riquelme y Zayas được tuyên Chân Phước.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng công nhận việc tử vì đạo của nhà truyền giáo người Ý Alfredo Cremonesi, một linh mục thừa sai hải ngoại, người Ý, bị giết ở Miến Điện năm 1953.

Bên cạnh đó, các nhân đức anh hùng của 5 vị tôi tớ sau cũng được công nhận trong cuộc tiếp kiến này, và giờ đây các ngài có thể được gọi là “bậc đáng kính”: Francesco Maria Di Francia (1853-1913), linh mục và là vị sáng lập Tu hội các nữ tu Capuchin của Thánh Tâm Chúa; Maria Hueber (1653-1705), vị sáng lập Tu hội dòng Ba Phanxicô; Maria Teresa Camera (1818-1894), vị sáng lập Tu hội Nữ Tử Đức Mẹ; Maria Teresa Gabrieli (1837-1908), đồng sáng lập dòng các nữ tu khó nghèo Palazzolo; và Jacanna Francesca của Chúa Thánh Thần (1888-1984), vị sáng lập dòng Nữ tu Truyền giáo Thánh Phanxicô của Ngôi Lời Nhập Thể.


Source:Catholic News Agency