Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biền

Hai nghị quyết quốc hội thông qua do phe đối lập chủ xướng với ý định đối lại kế hoạch của Tổng thống Trần Thủy Biển muốn trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Phe đối lập nói trưng cầu dân ý không cần thiết bởi vì rỏ ràng hầu hết dân Đài Loan muốn Trung Quốc thu hồi các tên lửa đang nhắm vào họ.

Bắc Kinh lâu nay vẫn xem Đài Loan là một tỉnh làm phản và lo sợ trưng cầu dân ý có thể là một bước nhằm tiến đến tuyên bố độc lập.

Đảng Dân Chủ Tiến Bộ đương quyền không đồng ý được với nhau về ngôn từ trong nghị quyết cho nên đã tìm cách để quốc hội thông qua cả hai văn bản.

Nghị quyết do đảng DCTB đưa ra yêu cầu Trung Quốc di dời các tên lửa đang hướng vầ Đài Loan và hãy tôn trọng chủ quyền của đảo quốc này.

Trong khi nghị quyết của phe đối lập do Quốc Dân Đảng và đảng Nhân Dân Trên Hết đưa ra có câu, "Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ không đặt thêm tên lửa và từ từ tháo bỏ số đã có hiện nay."

Phát ngôn nhân của đảng NDTH trong quốc hội, Huang Yi-chiao nói rằng nghị quyết của họ nhằm làm nhẹ ý định tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề tên lửa của Trung Quốc.

"Nghị quyết đã phản ảnh quan điểm và nguyện vọng của nhân dân Đài Loan cho nên trưng cầu dân ý về chuyện này không cần thiết nữa."

Tổng thống Trần Thủy Biển đã nhấn mạnh rằng kế hoạch cho cuộc trưng cầu dân ý về quốc phòng mà ông dự trù vào ngày 20 tháng Ba là để "tránh nguy cơ xảy ra chiến tranh".

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã Reuters, Phó tổng thống Annette Lu nói hướng tên lửa về phía Đài Loan là một dạng "khủng bố quốc gia."

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói phát biểu như vậy là "vô lý" và tái khẳng định Trung Quốc sẽ chống bất kỳ ai muốn tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc. (BBC)