Ủy viên ngoại vụ của Liên Hiệp Châu Âu, ông Chris Patten, trong một chuyến viếng thăm dài ba ngày tại Sri Lanka, tổ chức cuộc hội đàm với Vellupillai Prabhakaran, là người cầm đầu nhóm phiến quân Mãnh Hổ Tamil.

Bất đồng giữa tổng thống và thủ tướng Sri Lanka đã làm trì trệ tiến trình hòa bình tại đây.

Theo tin từ một website của nhóm phiến quân, người cầm đầu nhóm Mãnh Hổ Tamil, ông Velupillai Prabhakaran nói với ông Patten là không phải nhóm Mãnh Hổ Tamil mà là phần đông cộng đồng Sinhala mới bảo đảm được là chiến tranh sẽ không tái diễn.

Ông Prabhakaran nói dân chúng Tamil không nên bị kéo vào cuộc tranh chấp quyền lực diễn ra tại Colombo. Thay vào đó họ phải được sống một cuộc sống bình thường.

Đây hàm ý cuộc tranh chấp ai sẽ điều hành các vấn đề quốc phòng giữa tổng thống và thủ tướng Sri Lanka.

Sự khủng hoảng chính trị đã thúc đẩy các nhà hòa giải Na Uy trong tiến trình hòa bình kết luận là họ không thể làm gì hơn khi tồn tại một khoảng trống quyền lực. Và họ đã tạm ngưng các cuộc thương lượng.

Trước khi đến lãnh thổ của nhóm phiến quân Tamil Tiger, ông Patten nói ông sẽ cho nhóm này biết là cộng đồng quốc tế muốn nhóm phải chấm dứt bạo lực, tuân thủ tuyệt đối lệnh ngừng bắn và chấp hành các giải quyết của liên bang.

Ông Patten nói Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý cung cấp nguồn tài trợ lớn để tái thiết Sri Lanka. Nhưng ông nói thêm là ông không thể dùng tiền để hỗ trợ một tiến trình hòa bình nếu nó không tồn tại.(BBC)