Các vị giám mục Brasil sẽ có một buổi tranh luận trực tiếp với những ứng cử viên tổng thống tại Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Aparecida. Hội Đồng Giám Mục Brasil vừa có những ngày hội nghị thường kỳ, và đây là một sáng kiến mà các ngài vừa công bố trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Brasil sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 10 sắp tới.

Buổi tranh luận này sẽ diễn ra vào ngày Thứ Ba, 16 tháng 9 năm 2014, lúc 21 giờ 30 phút, và kéo dài hai giờ đồng hồ. Nó sẽ được phát trực tiếp (Live) trên tám kênh truyền hình Công Giáo, 230 kênh truyền thanh radio và internet. Hiện diện trong buổi tranh luận này có bà tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff sẽ tái tranh cử với sáu ứng cử viên chính khác. Trong đó có cả nhà kinh tế học Aécio Neves da Cunha và nhà bảo vệ môi trường Marina Silva. Một số cuộc thăm dò cho biết rằng đây là hai ứng cử viên tiềm năng cho chức tổng thống.

Việc tranh luận trên truyền hình rất phổ biến tại nhiều quốc gia dân chủ trên thế giới, nhưng điểm nổi bật của sáng kiến ​​này là có sự tham gia trực tiếp của Hội Đồng Giám Mục Brasil. Tại đây, Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis của Giáo phận Aparecida - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brasil - sẽ gặp gỡ các ứng cử viên để xác định nguyên tắc của cuộc tranh luận. Sau đó, ngài sẽ giới thiệu về cuộc tranh luận và đặt câu hỏi đầu tiên đại diện cho tất cả các vị giám mục Brasil. Diễn ra trong một khán phòng 8000 chỗ ngồi, tất cả 350 giám mục Brasil đều đã được mời tham dự, Cha Josafá Moraes de Jesus - Giám đốc Tele Aparecida - sẽ điều phối buổi tranh luận này. Một số vị giám mục cũng sẽ chất vấn các ứng cử viên tổng thống về những chủ đề như: y tế, giáo dục, nhà ở, nông nghiệp, cải cách chính trị và luật phá thai. Sau đó, các ngài sẽ chuyển diễn đàn sang cho giới truyền thông Công Giáo ở phần thứ ba của buổi tranh luận.

Đức Hồng Y Damasceno Assis giải thích về quan điểm của sáng kiến này rằng: "Chúng tôi mong muốn cử tri của chúng tôi được thực hiện quyền công dân một cách tự do, có trách nhiệm và có ý thức, nghĩ đến lợi ích của đất nước, bắt đầu từ sự hiểu biết và đề xuất để cho các ứng cử viên bày tỏ quan điểm. Bằng cách này, buổi tranh luận sẽ cung cấp thêm căn cứ để cử tri có thể phân biệt những người mà họ sẽ bỏ phiếu, không chỉ nghĩ về lợi ích của riêng bản thân mình mà là cho tập thể".

Đức Hồng Y Assis cũng đã yêu cầu các vị giám mục kêu gọi linh mục, tu sĩ và giáo dân trong giáo phận của các ngài theo dõi sự kiện này. Nhiều giáo phận khác cũng đã có các buổi tranh luận tương tự đối với các ứng cử viên chạy đua vào quốc hội. (VaticanInsider, 28/08/2014)