Hôm nay, Chúa Nhật IV Phục Sinh – Chúa Nhật cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu. Theo Thông báo của Ban Mục vụ Ơn gọi Giáo phận, đã có hơn 60 anh em dự tu đang giúp xứ thuộc các Giáo xứ trong tỉnh Hà Tĩnh đã về Giáo xứ Hòa Thắng (xã Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) tham dự buổi tĩnh tâm, gặp gỡ và chia sẽ theo chủ đề mà Ban Mục vụ Ơn gọi Giáo phận đã đưa ra.

Hình ảnh

Tham dự chương trình hôm nay gồm có Cha giáo Phêrô Nguyễn Vĩnh Tâm, Giáo sư Đại Chủng Viện Vinh Thanh; Cha Giuse Nguyễn Xuân Đình, quản xứ Hòa Mỹ; Cha Phêrô Trần Đình Lai, quản xứ Hòa Thắng và hơn 60 anh em dự tu đang giúp xứ tại Hà Tĩnh cùng với hơn 40 em mầm ơn gọi Giáo xứ Hòa Thắng đã quy tụ trong ngôi Thánh đường thân yêu của Giáo xứ để tĩnh tâm, chia sẽ và gặp gỡ nhân ngày lễ đặc biệt cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu này.

Đúng 8h00 toàn thể mọi người quy tụ, sinh hoạt với lời ca “Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời, lạy Chúa chúng con về từ khắp thôn làng” như muốn “trình” lên Chúa các anh em dự tu về nơi đây để tham dự chương trình đặc biệt này. Sau đó là bước vào thời gian tĩnh tâm, thời gian đặc biệt để nhìn nhận ơn gọi cũng như dành những phút giây quý báu dâng lên Chúa. Cha Phêrô Nguyễn Vĩnh Tâm đã chia sẽ tĩnh tâm cho anh em, cha đã dùng những đoạn Lời Chúa về việc Chúa Giêsu chọn mười hai Tông Đồ “Người chọn những kẻ Người Muốn” (Mc 3,13) và các ông đã “ở lại với Người” (Ga 1,39) để rồi Ngài sai các ông đi rao giảng Tin Mừng. Cũng vậy, mỗi anh em dự tu được mời gọi hôm nay cũng chính là những “kẻ Người muốn”. Ngài cũng muốn mời gọi tất cả anh em để rồi trong tương lai anh em sẽ trở thành những người rao giảng Tin Mừng cho Chúa. Sau tĩnh tâm, mọi người được đến với Bí tích Hòa Giải như muốn mời gọi tất cả anh em phải khiêm hạ nhìn nhận những thiếu sót, những lỗi lầm, những điều chưa đẹp lòng Chúa để từ đó được kết hợp mật thiết với Chúa nhiều hơn.

Vào buổi chiều, Cha Giuse Nguyễn Xuân Đình đã chia sẽ cho anh em chủ để “Động lực đi tu” và đặt ra những câu hỏi: Tu là gì? Đi tu để làm gì? Ngài nhấn mạnh đến vấn đề “tu” như sau: “Tu trước hết là sửa những cái sai, sửa những cái chưa hoàn chỉnh của bản thân, để cải thiện bản thân và làm cho mình càng ngày càng trở nên con người thánh. Đi tu là sống thân mật với Chúa và ‘ở lại với Chúa’ (Ga 1,39), chọn Chúa làm gia nghiệp và là người yêu muôn thủa của mình. Đi tu là quên mình để nghĩ về người khác, sống cho người khác, phục vụ và giúp ích cho người khác…”. Đúng thế, đi tu trước hết là phải “gọt dũa bản thân” phải “tu thân, sửa sai bản thân mình trước khi đó mới nghĩ đến việc quên mình giúp đỡ người khác”. Cha đã gợi ý cho anh em về việc đi tu cũng như động lực thúc đẩy anh em đi tu như thế nào. Sau đó, là các câu hỏi mà anh em đặt ra, mọi người đã tham gia tích cực và đặt ra những câu hỏi rất thiết thực nhằm một phần nào giải quyết những thắc mắc cho anh em. Có thể còn nhiều những thắc mắc, còn nhiều những câu hỏi nhưng vì thời gian có giới hạn do đó chương trình hội thảo về “Động lực đi tu” đã khép lại để hứa hẹn một chương trình tới với nhiều thời gian hơn.

Sau chương trình hội thảo là Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu, trong thánh lễ, Cha Phêrô Nguyễn Vĩnh Tâm đã chia sẽ cho mỗi người về khuôn mẫu Đức Ki-tô để ta noi theo. “Chúng ta được mời gọi như Đức Ki-tô vừa tư cách là một Mục tử vừa tư cách là Chiên. Chiên là hiến thân mạng sống mình, tôi là một con chiên, vậy tôi phải sống với tư cách đó như thế nào? Chắc chắn là phải nhìn lên mẫu gương của Đức Ki-tô...Tôi với tư cách là một Mục tử, không phải đơn thuần là mục tử chăn dắt đoàn chiên mà mục tử đó chính là việc sống bác ái, hy sinh, hiến thân và tương trợ lẫn nhau. Bởi vậy, chỉ có Chúa Giê-su là một khuôn mẫu để chúng ta noi theo. Ngài đã chịu đau khổ, để ta có một khuôn mẫu và để trở nên khuôn mẫu đó chúng ta chỉ có một cách là đi theo con đường của Chúa Giêsu…”.

Kết thúc ngày tĩnh tâm, với một ngày nắng nóng, oi bức của thời tiết nhưng ai ai cũng phấn khởi, cũng cảm thấy tràn ngập niềm vui. Được biết, Ban Mục vụ Ơn gọi Giáo phận sẽ cố gắng một quý một lần tổ chức tĩnh tâm cho anh em dự tu. Hy vọng đợt tĩnh tâm sắp tới anh em sẽ tham dự đầy đủ và nhiệt tình hơn. Cám ơn quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi, quý cha giáo, quý Hội đồng Mục vụ và bà con Giáo xứ Hòa Thắng đã tạo mọi điều kiện để giúp chúng con hoàn thành tốt ngày tĩnh tâm này. Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành trên quý cha, quý cộng đoàn được dồi dào sức khỏe, bình an và tràn đầy ân sủng của Chúa.