NGÀY GẶP MẶT DỰ TU GIÁO PHẬN THANH HÓA LẦN THỨ III

Ngày 06.06.2013, Tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa đã diễn ra Ngày họp mặt dự tu giáo phận lần 3. Ngôi nhà chung giáo phận như mang một màu tươi mới, rộn ràng hơn bởi sức trẻ, bởi màu áo trắng tinh khôi, bởi tiếng cười nói thân tình. Trước đó, các giáo hạt Chính Tòa - Ba Làng - Mỹ Điện - Nga Sơn - Sông Chu - Sông Mã cũng đã lần lượt tổ chức thành công ngày họp mặt dự tu cấp giáo hạt. Trở về ngôi nhà chung giáo phận hôm nay các bạn nam nữ dự tu được một lần nữa đánh giá lại sự lựa chọn của mình, tìm một hướng đi đúng đắn cho cuộc đời và tự trả lời cho những vướng mắc bấy lâu “Lạy Chúa con phải làm gì ?”. Đây cũng là chủ đề của Ngày họp mặt dự tu năm nay.

Xem Hình

Diễn ra vào đúng thời điểm nắng chói chang, oi ả nhất trong năm, ấy thế nhưng, điều đó chẳng thể làm trùn bước những bạn trẻ có ý hướng tiến thân theo lý tưởng ơn gọi dâng hiến. 715 dự tu là con số của ngày hôm nay. Trong đó, giáo hạt Sông Mã tham dự đông đảo nhất với 174 bạn: 21 bạn đang theo học tại các trường đại học cao đẳng và cả những bạn trẻ tuổi đời chỉ mới 12 -13 cũng muốn về tìm hiểu ơn gọi.

Tỉnh Thanh Hóa có số dân đông thứ 3 cả nước với 3.412.600 người (theo thống kê năm 2011) nhưng trong đó con số người Công Giáo chỉ hạn chế ở mức 136.707 người (chiếm 4%). Cánh đồng truyền giáo xứ Thanh còn mênh mông. Nhiều nơi, nhiều người chưa biết đến Chúa, chưa được tiếp nhận Chân lý sự sống. Giáo phận cần lắm những tay thợ gặt lành nghề mà chính những người dự tu hôm nay là người được mời gọi thi hành sứ vụ cao cả ấy, là những người giữ trong tay chìa khóa mở cánh cổng tương lai của giáo phận nhà.

Nắm bắt và nhận thức sâu sắc được điều đó, xuất phát từ sáng kiến của Đức Cha đương nhiệm Giuse Nguyễn Chí Linh, kể từ năm 2011 đến nay, đã thành thông lệ, cứ mỗi năm một lần, Uỷ ban Ơn gọi lại tổ chức “ Ngày gặp mặt dự tu giáo phận”.

Hiện diện trong buổi gặp gỡ hôm nay có Đức Cha giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh, Cha chủ tịch Ủy ban Ơn gọi Giuse Vũ Thanh Long, quý cha Tòa giám Mục, quý cha trong giáo phận, quý thầy, quý sơ, quý chú Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh và sự góp mặt đặc biệt của đại diện 8 hội dòng trong cả nước.

Khi đối diện với một xã hội đầy phức tạp: tiền tài, danh vọng là cơ sở để đánh giá một con người; bậc thang giá trị Tin Mừng dường như bị đảo lộn, bất công và tệ nạn ngày càng lan rộng…cảm nghiệm được rằng để sống cho lý tưởng và Thánh ý là một cuộc chiến đầy cam go bắt con người phải lựa chọn, trả giá thì lạy Chúa con phải làm gì? Câu hỏi của thánh Phaolô khi xưa cũng chính là điều các bạn trẻ hôm nay băn khoăn, lo nghĩ. Và ngày gặp mặt này sẽ giúp các bạn tìm ra lời giải đáp toàn vẹn nhất - Cha chủ tịch Ủy ban Ơn gọi Giuse Vũ Thanh Long nhấn mạnh.

Giáo Hội hoàn cầu luôn dành một sự quan tâm đặc biệt đến những mầm non ơn gọi. Trong sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân ngày cầu cho ơn gọi 2013, ngài đã mời gọi các bạn trẻ cách tha thiết: “Các bạn trẻ thân mến, dẫu các con đang phải đối diện với biết bao nhiêu lựa chọn hời hợt và chóng qua, cha hy vọng các con vẫn có thể nuôi dưỡng khao khát về điều gì có giá trị đích thực với những mục đích cao cả, những lựa chọn triệt để trong việc phục vụ tha nhân và bắt chước Đức Kitô…”.

Những tiết mục văn nghệ góp vui của quý chú Tiểu chủng viện, đệ tự dòng MTG Thanh Hóa, đệ tử Saint Paul làm cho không khí thêm phần hưng phấn.

Đến với ngày hội ngộ hôm nay, tất thảy đều mang trong mình một niềm vui nhưng có lẽ người vui nhất là vị chủ chăn kính yêu. Người đã cười thật nhiều, ánh mắt rạng ngời toát lên niềm hạnh phúc và tràn đầy hi vọng, cha như thấy tương lai giáo phận trước mắt mình.

Trong lời ban huấn từ, Đức Cha nhắc lại mục đích của ngày gặp mặt dự tu là nhằm giới thiệu về các dòng tu đến những bạn trẻ có ý hướng dâng mình cho Chúa trong ơn gọi tu trì. Mỗi dòng mang một màu sắc, một đặc sủng khác nhau, hiểu và tiếp thu được những tiêu chí sẽ giúp cho sự lựa chọn dễ dàng, phù hợp với ước nguyện, tâm tính của mỗi người. Đức Cha cũng mong muốn “những gương mặt hiện diện nơi đây mai này sẽ có mặt trên mọi miền đất nước, để phục vụ, để loan báo, khai mở những vùng đất mới chưa biết đến Chúa…và làm nên sự phong phú cho vườn hoa Giáo Hội tại giáo phận Thanh Hóa”.

Ngay sau đó là lời giới thiệu của 8 hội dòng hiện diện. Các bạn nam nữ dự tu cũng được dành thời gian để trao đổi, tìm hiểu trực tiếp về dòng mình lựa chọn thông qua vị đại diện.

Bữa cơm gia đình thân mật đầy ắp tình cha - con, huynh - đệ càng làm cho ngày hội ngộ thêm ý nghĩa.

Chương trình buổi chiều tiếp tục với giờ xám hối cộng đồng – lắng đọng tâm hồn để đón nhận tiếng Chúa. Mỗi người nghe tiếng gọi mời theo mỗi cách riêng không nhất thiết phải trở nên tu sĩ và con đường Chúa dẫn dắt từng người lại càng đặc biệt hơn nữa. Nhưng trong Thiên Chúa con đường nào của Ngài cũng đều tuyệt hảo.

Giờ phút của thánh lễ là cao điểm ngày họp mặt. Đúng 15h30, thánh lễ tạ ơn được cử hành do Đức Cha Giuse chủ sự với ý nguyện chung cầu nguyện cho tất cả những người con được Chúa mời gọi.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha đã nói thật nhiều về tình yêu: Tình giữa con người với nhau rất bấp bênh có khi không kết thúc bằng cái chết nhưng cũng không mấy tốt đẹp. Lời Chúa dạy như một chân lý: hãy yêu Chúa hết lòng, hết sức, hết trí khôn và yêu tha nhân như chính mình. Đó mới là tình yêu vĩnh cửu. Cây thánh giá là biểu tượng đẹp nhất trong nhân loại, là biểu tượng của một tình yêu lớn lao “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình” – lý tưởng đó đã làm say mê biết bao người…”. Tìm hiểu ơn gọi cũng chính là đến tìm hiểu sự sâu xa của tình yêu Chúa. Chúa cho mỗi người nhiều con đường dẫn tìm đến hạnh phúc nhưng nếu chọn đời tu sẽ hạnh phúc hơn. “Đời tu sống trong hội dòng, được bề trên cử đi khắp nơi vì vậy cái tình của nhà tu phóng thoáng, quảng đại hơn; biết yêu thương quan tâm hơn, phục vụ rộng rãi hơn, yêu Chúa nhiều hơn…”.

Cuối thánh lễ, bài hát “Kinh hòa bình” vang lên như một lời ước nguyện của đoàn con gửi dâng với hy vọng được đón nhận chương trình huyền diệu của tình yêu Thiên Chúa. Ngay sau đó, ơn toàn xá được trao ban qua bàn tay Đức Cha.

Ngày vui khép lại – một ngày vẹn tròn ý nghĩa. Hi vọng rằng với những điều các bạn đón nhận được hôm nay tự bản thân mỗi người đã có lời giải đáp hoàn chỉnh nhất cho tất cả những vướng mắc, băn khoan. Ơn gọi thật tuyệt vời và cao trọng mà chỉ có một con đường duy nhất dẫn đến - con đường mang tên Tình Yêu.

Têrêxa Phương Thu