GP VINH - Năm 2013 với những trận bão lũ liên tiếp oằn xéo lên dải đất miền Trung vừa đi qua, nhưng nỗi âu lo, thấp thỏm dường như vẫn còn đó, vẹn nguyên trong nghĩ suy của nhiều người…

Phải làm sao cho bà con bớt nguy hiểm và được an toàn hơn mỗi khi mùa lũ đến là nỗi trăn trở bấy lâu nay của Bề trên Giáo phận Vinh? Với sự quảng đại của nhiều tấm lòng, nỗi trăn trở ấy đang dần được vơi bớt bởi những chương trình thiết nghĩa đang được triển khai.

Xem hình

Sáng ngày 13.01.2014, giáo xứ Tam Trang (Quảng Bình), nơi đã hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề bởi những trận bão lũ liên hoàn thời gian vừa qua, đã bắt đầu xây dựng công trình ngôi nhà xứ theo mô hình nhà vượt lũ, với thánh lễ đặt viên đá đầu tiên. Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự, cùng với quý cha trong và ngoài giáo hạt Nguồn Son, quý chủng sinh, tu sỹ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Tam Trang, một giáo xứ vùng sâu, bà con sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp với chỉ một vụ lúa mỗi năm, và nghề đốn củi trên rừng núi. Sự khó khăn đó như càng nhân lên vì những trận bão lũ hoành hành. Trong mấy tháng cuối năm 2013 vừa qua, nơi đây chứng kiến sự tàn khốc bởi những cơn bão lũ liên hoàn. Rất nhiều căn nhà vốn sơ sài, tạm bợ của bà con đã bị sập đổ. Họ đã phải đào hầm để trú bão, vì căn nhà của mình không đủ an toàn. Nhà thờ giáo họ Thuận Trang bị tốc mái hoàn toàn và bị xô đẩy xiêu vẹo. Cơn lũ kéo theo sau cơn bão số 10 và 11 đã làm cho hầu hết các căn nhà trong giáo xứ bị ngập nước, riêng ngôi nhà xứ tạm cũng bị ngập. Bà con muốn đến trú ngụ cũng không thể.

Chính vì thế, mong mỏi của cha quản xứ và cộng đoàn nơi đây không chỉ là một căn nhà đủ an toàn làm trung tâm mục vụ mà còn là nơi để bà con có thể đến trú ngụ qua cơn nguy hiểm mỗi khi bão lũ tới. Tuy phải tốn kém nhưng một căn nhà theo mô hình vượt lũ là điều cấp thiết và thích hợp đối với hoàn cảnh nơi đây.

Một công trình được khởi công nhất là đối với một nơi như Tam Trang thực sự là nỗi lo không nhỏ. Sự thành tựu của nó thiết nghĩ có lẽ phải trông chờ nơi những tấm lòng hảo tâm hơn là tự sức của bà con. Và niềm hy vọng đó đã bắt đầu hé mở. Ngay sau khi Đức Cha Phaolô làm phép và chính thức đặt viên đá đầu tiên, thì quý cha hiện diện, quý ân nhân hảo tâm đã tiếp nối bằng những viên đá "quảng đại" của mình. Tuy nó còn khá khiêm tốn so với tổng kinh phí dự toán cho công trình, nhưng đó sẽ là "niềm tin" cho giáo xứ can đảm, cố gắng cho công trình đang nguyện ước này.

Giáo xứ Tam Trang cũng vui mừng khánh thành cây cầu "Tình Thương" bắc qua suối Làng. Đó là tất cả sự cố gắng của người dân nghèo nơi đây, cũng như sự thiết yếu của nó. Cha quản xứ Phêrô Trần Trung Năng cho biết, ngày ngày thấy bà con mấy hộ bên kia phải lội suối đi tham dự thánh lễ, nhất là thấy họ lội suối với thúng ngô khoai đội trên đầu để đến chợ, rất tội nghiệp và nguy hiểm. Từ đó, ngài quyết tâm cùng với bà con làm cho bằng được cây cầu. Đức Cha Phaolô đã bày tỏ tâm tình trước khi cắt băng khánh thành: "Đây không chỉ là niềm mong mỏi quyết tâm của cha quản xứ và bà con giáo xứ Tam Trang mà còn ghi dấu sự quảng đại của nhiều tấm lòng vì bà con nghèo khổ.”

Tại giáo xứ còn nhiều khó khăn này, nước sinh hoạt và nước uống thực sự là một điều nan giải. Nhờ sự quan tâm của Bề trên Giáo phận và sự giúp đỡ của quý ân nhân, một nhà máy lọc nước trị giá gần 80 triệu đồng đã được xây dựng, phục vụ cho hơn 9000 người dân lương giáo trên địa bàn xã Lâm Trạch và vùng phụ cận. Vì bà con nghèo, nên cha xứ chỉ để một "thùng tiền điện" để bà con tự nguyện bỏ vào tuỳ ý mỗi lần đến lấy nước. Hôm nay, nhà máy lọc nước đã được Đức Cha Phaolô làm phép, xin Chúa thánh hoá dòng nước cho bà con sử dụng.

Tam Trang là một giáo xứ kỳ cựu ở Quảng Bình, được thành lập năm 1886, tách ra từ xứ mẹ Hoà Ninh. Giáo xứ hiện với hơn 2300 giáo dân thuộc 3 giáo họ này đang dần được chứng kiến những bước chuyển mình, vươn lên khỏi cuộc sống khó khăn, nghèo khổ. Tuy nhiên, sự khởi sắc đó chưa được bao nhiêu, bởi phải hứng chịu nhiều khắc nghiệt của thiên tai, cũng như sự khó khăn về điều kiện để phát triển kinh tế.

Ước mong rằng, nhờ ơn Chúa, với sự quảng đại của nhiều tấm lòng hảo tâm, những nguyện ước, quyết tâm và cố gắng của cha quản xứ và cộng đoàn Tam Trang sẽ sớm được thành tựu.

PM Hoà Thắng