VIỆT NAM (NV) - “Nhà cầm quyền Việt Nam nên ngưng bắt giữ những nhân vật đối lập, sau đó sử dụng họ như con tin để đổi lấy sự nhượng bộ của cộng đồng quốc tế về kinh tế hay quân sự.”

Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo Quốc Tế (CPJ) vừa đưa ra lời kêu gọi này sau khi nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích ông Cù Huy Hà Vũ, một nhân vật bất đồng chính kiến, để ông Vũ sang Hoa Kỳ chữa bệnh.

Trong cuộc trao đổi với VOA, ông Bob Dietz, điều phối viên chương trình Châu Á Của CPJ, cho biết, CPJ hoan nghênh việc trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ nhưng hết sức lo ngại khi nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục thi hành chính sách đàn áp, tống giam, ngược đãi những nhân vật bất đồng chính kiến, hoạt động cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, sử dụng tù chính trị như những con tin để đem ra đổi chác với cộng đồng quốc tế.

Theo ông Dietz, tuy cả Việt Nam lẫn Hoa Kỳ đều chưa thông tin chính thức về trường hợp ông Cù Huy Hà Vũ được trả tự do nhưng có thể suy đoán là giữa hai bên đã đạt được một số thỏa thuận trong vụ này.

Ông Cù Huy Hà Vũ không phải là trường hợp đầu tiên bởi trong quá khứ, Việt Nam vẫn thường xuyên hành sử như vậy.

Việc ông Cù Huy Hà Vũ được trả tự do diễn ra trong bối cảnh nhà cầm quyền Việt Nam đang cần Hoa Kỳ hỗ trợ về nhiều mặt. Từ nhu cầu tăng cường “hợp tác quân sự” với Hoa Kỳ để đối phó với tham vọng bành trướng của Trung Quốc trên biển Ðông, đến sự ủng hộ của Hoa Kỳ để trở thành một thành viên trong Hiệp Ðịnh Ðối Tác Tự Do Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) để kinh tế Việt Nam có thể hồi phục. Hoa Kỳ đã nhiều lần khẳng định, chỉ đáp ứng những nhu cầu này nếu Việt Nam đạt được những tiến bộ cụ thể về “nhân quyền.”

Ông Dietz dẫn trường hợp ông Ðinh Ðăng Ðịnh, một trong những người tù chính trị từng liên tục được cộng đồng quốc tế yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích, cuối cùng được chính quyền Việt Nam trả tự do như một sự đáp ứng yêu cầu này, khi ông trong tình trạng “thập tử, nhất sinh” và trên thực tế, ông Ðịnh đã qua đời chỉ hai tuần sau khi được trao “quyết định đặc xá” là vô nhân đạo.

Ðến nay, nhiều người tù chính trị như ông Nguyễn Văn Hải (blogger Ðiếu Cày) được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do từ lâu vẫn đang bị cầm giữ. Ðiều đó cho thấy, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn cố tình thực hiện chính sách bất khoan dung đối với những người bất đồng chính kiến.

Ðây cũng là lý do ông Dietz kêu gọi cộng đồng quốc tế tỉnh táo khi thảo luận với Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Theo ông Dietz, khi Việt Nam đã là một thành viên của Hội Ðồng Nhân Quyền Quốc Tế thì vấn đề mà cộng đồng quốc tế cần quan tâm, không nên là bao nhiêu tù chính trị đã được thả mà cần là bao giờ chính quyền Việt Nam chấm dứt đàn áp, không tận dụng việc đàn áp như một phương tiện để đạt đến nhiều mục tiêu khác nhau.

Ông Dietz cảnh báo nhà cầm quyền Việt Nam rằng, chính sách “xuất cảng tù chính trị để đổi chác quyền lợi” không phải là phương thức phát triển, mà cần chấm dứt chính sách này. (G.Ð)

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=186248&zoneid=1#.U0l20mdOV9A)