TGP Hà Nội – Hôm nay, thứ sáu ngày 12 tháng 07 năm 2013, Hội Bà Thánh Đê Giáo họ Thanh Lãm thuộc Gx Thạch Bích hân hoan mừng lễ quan thày.

Xem hình ảnh

Chủ tế thánh lễ là cha Antôn Ngô Văn Thông phó xứ Thạch Bích, cùng với sự hiện đông đủ các thành viên trong hội bà thánh Đê và bà con giáo dân trong giáo họ. Được biết giáo họ Thanh Lãm có khoảng hơn 400 nhân danh nằm trên địa bàn xã Phú Lãm, huyện Thanh Oai, Tp Hà nội.

Mở đầu thánh lễ, cha phó Antôn đại diện cho cộng đoàn chúc mừng và mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho chị em trong hội bà thánh Đê của giáo họ.

Trong bài giảng, cha Antôn chia sẻ: “Thánh Đê, tên thật là Annê Lê Thị Thành… Bà là một phụ nữ bình thường, một người vợ hiền, một người mẹ tốt, và trên tất cả bà là một giáo dân dũng cảm chịu bao nhục hình đau đớn để trung kiên bảo vệ đức tin của mình, là người phụ nữ Việt Nam duy nhất được Đức Thánh Cha Piô X tôn phong lên hàng chân phước ngày 2 tháng 5 năm 1909, và ngày 19 tháng 6 năm 1998, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong bà lên bậc hiển thánh. Và ngài nhắc lại những câu nói của bà thánh:

- “Tôi chỉ tôn thờ Thiên Chúa, không bao giờ tôi bỏ đạo Chúa muôn đời.”
- “Họ đánh đập tôi vô cùng hung dữ, đến đàn ông còn không chịu nổi, nhưng tôi đã đựơc Đức Mẹ giúp sức, nên tôi không cảm thâý đau đớn.”
- “Lạy Chúa, xin thương giúp con, con không bao giờ múôn chối bỏ lòng tin Chúa, nhưng vì con là đàn bà yếu đuối, nên họ dùng sức mạnh để cưỡng bách con đạp lên Thánh Giá.”
- “Con đừng khóc, mẹ mặc áo hoa hồng đấy, mẹ vui lòng chịu khổ vì Chúa Giêsu, sao con lại khóc?”

Bà khuyên con:

- “Con hãy về chuyển lời mẹ bảo với anh chị em con coi sóc việc nhà, giữ đạo sốt sắng, sáng tối đọc kinh xem lễ, cầu nguyện cho mẹ vác Thánh Giá Chúa đến cùng. Chẳng bao lâu mẹ con ta sẽ đòan tụ trên nước Thiên Đàng.”

- “Lạy Chúa! Chúa đã chịu chết vì con, con hết lòng theo Thánh Ý Chúa. Xin Chúa tha mọi tội lỗi cho con.”

Cuối cùng bà dâng lời sau hết:

- “Giêsu Maria Giuse! Con xin phó linh hồn và thân xác con trong tay Chúa, xin ban ơn cho con được tuân theo ý Chúa trong mọi sự.”

Theo đó, Cha Antôn cũng ghi nhận những nỗ lực hy sinh, nhiệt tâm hết mình của các chị em hội bà Thánh Đê và động viên các chị tiếp tục cố gắng theo gương thánh nữ, sống làm chứng cho Chúa Giêsu giữa cộng đoàn trần thế, biết luôn sống theo gương Thánh nữ, trở thành bà mẹ tốt, biết dùng đời sống đức tin để giáo dục con cái mình trở nên người tốt…

Thánh lễ tiếp diễn trong bầu khí trang nghiêm, thánh thiêng. Trước khi kết lễ, một chị đại diện hội bà thánh Đê đã cám ơn quý cha, quý thầy và toàn thể cộng đoàn.

Sau thánh lễ, quý cha và mọi người chung chia niềm vui với hội bà thánh Đê trong bữa cơm tình gia đình tại hội trường của giáo họ.

Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi, qua lời chuyển cầu của thánh nữ quan thày ban muôn ơn lành hồn xác cho giáo họ, cách riêng cho chi em trong hội Bà thánh Đê. Xin chúa tiếp tục ban ơn nâng đỡ để các chị chu toàn sứ vụ làm vợ làm mẹ, sống yêu mến Chúa, và nhiệt thành làm việc tông đồ.