KONTUM - Như chúng tôi đã đưa tin, vào 10 giờ đêm 01/07/2013, sau khi thánh lễ cầu nguyện bên linh cửu cha Calistô lúc 8 giờ xong, Ban Tổ Chức Lễ Tang đã quyết định di quan ra lễ đài để kịp chuẩn bị Thánh Lễ vào sáng mai và phòng khi rời mưa to sẽ khó khăn di chuyển. Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông đã gợi ý việc này từ buổi chiều và được quý cha đón nhận. Các đoàn cồng chiêng và từng nhóm người từ khắp các giáo xứ đã tuôn về rất đông ngay trong đêm. Nơi nhà nguyện chật hẹp ấy không đủ chỗ cho anh em dân tộc về cầu nguyện cho cha Calistô, vì vậy phải di quan ra lễ đài để anh chị em có thể canh thức suốt đêm bên linh cửu.

Xem hình ảnh

Đến 12 giờ đêm thì trời đổ mưa to như trút nước, nước ngập cả đường đi, khiến ai nấy đều lo lắng sợ sáng mai Thánh lễ an táng bị ngập chìm trong mưa lớn. Trời mưa liên tục cho đến 3 giờ sáng thì tạnh hẳn, anh em dân tộc co cụm dưới mái dù lớn của lễ đài và miệt mài cầu nguyện cho cha Clistô. Lời kinh đêm rầm rì như tiếng bồ câu kéo dài liên lỷ cho đến gần sáng. Thỉnh thoảng lại rên lên những tiếc khóc thé nghẹn ngào. Cha xứ Kon H’ring, người dân tộc Sê Đăng anh em của họ đang nằm đây, nhưng ngài đã ra thi mãi mãi. Chỉ còn lại đêm nay nữa thôi, ngày mai ngài sẽ trở về với bụi đất, họ sẽ không còn nhìn thấy cha xứ thân yêu của mình, cùng màu da, cùng tiếng nói và cùng bản sắc văn hóa với họ nữa.

Đúng 6 giờ, mọi người tuôn về mảnh đất hoang, dự định sẽ là nền nhà thờ của giáo xứ Kon H’ring trong tương lai, nơi đang quàn thi hài của cha Calistô. Chính ngài đã dày công không biết mệt mỏi, làm việc với chính quyền để xin lại miếng đất này, nơi mà nhà thờ cũ đã bị bom đạn phá đổ trong chiến tranh. Ngài chưa kịp xây nhà thờ thì Chúa đã cất ngài về bên Chúa. Cha Tổng Đại Diện Phêrô đến từ rất sớm để sắp xếp và hướng dẫn cho mọi người tham dự Thánh Lễ. Trong chốc lát, hơn 100 linh mục khắp nơi trong và ngoài Giáo phận cũng đến để hiệp dâng thánh lễ này. Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh chủ tể Thánh Lễ bên cạnh Đức Cha già Phêrô Trần Thanh Chung. Đến 7 giờ, Thánh Lễ an táng diễn ra rất sốt sáng và cảm động, lễ bằng hai thứ tiếng Kinh và Bah Nar.

Trong bài giảng của mình, Đức Cha Micae tỏ lòng quý mến và thương tiếc linh mục Calistô Bá Năng Lý đã được Chúa gọi về trong khi tuổi đời còn rất trẻ. “Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng dưng bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ”(Isaia 38, 12). Nhưng ngài cũng khẳng định: giá trị đời người không nằm ở tuổi thọ sống lâu, nhưng nằm ở nhân đức và phúc lộc. Nhân đức vì cha Calistô đã chọn cuộc sống cho đi vì anh em dân tộc mình và sẵn sàng chết thay cho anh em, lại còn xây dựng cho mình một cuôc sống âm thầm lặng lẽ và hiền dịu. Và phúc lộc vì ngài đã nhận ra ân huệ Chúa ban và đáp trả lời mời gọi của Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Đức Giám Mục Micae cũng mong mỏi cho các thanh thiếu niên Sê Đăng khắp nơi trong Giáo phận tiếp tục noi gương cha Calistô chăm học và sống quảng đại, để dâng hiến đời mình phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em.

Trong bài tiễn biệt, cha Tổng Dâị Diện Phêrô rất xúc động nói lên lời tâm tình với cha Calistô. Ngài nhắc lại những kỷ niệm vui buồn trong đời tông đồ của cha Calistô, những đức tính hiền lành, nhẫn nhịn, chịu đựng và giàu lòng vị tha đã in đậm trong tâm trí của mọi người. Sự ra đi của cha Calistô đã để lại sự trống vắng không thể bù đắp nơi Giáo xứ Kon H’ring nói riêng và cả giáo phận Kontu nói chung. Sau đó, cha hạt Antôn Nguyễn Văn Binh nói lời cảm ơn hai Đức Cha Micae và Phêrô cùng cha Tổng Đại Diện, quý cha trong và ngoài Giáo phận, toàn thể quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân khắp nơi đã đến hiệp thông cầu nguyện cho cha Calistô. Xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho Cha Calistô và cầu nguyện nhiều cho giáo xứ Kon H’ring trong những tháng ngày sắp tới.

Sau Thánh Lễ, Đức Cha Micae cùng linh mục đoàn và hơn 4 ngàn anh chị em giáo dân đã tiễn đưa cha Calistô đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang giáo xứ Kon H’ring cách đó khoảng 5 km. Những tiếng khóc nghẹn ngào đan xen với lời kinh nguyện kéo dài suốt chặng đường đi, lên tận nghĩa trang nằm ở lưng đồi cao ngút, suốt cả 2 giờ mai táng làm ai ai cũng phải nghẹn lòng. Hình ảnh mẹ già hao gầy, côi cút bên mộ con trai duy nhất, bà chỉ biết nấc lên những lời uất nghẹn và bất lực nhìn con đi về lòng đất mà làm cho người người chứng kiến phải đau xót tiếc thương. Cơn đau như xé ruột gan của bà, bà không thể nói lên được lời nào khi nhìn thấy con mình ra đi trong lúc tuổi đời phục vụ đang ở giai đoạn sung mãn. Hơn bao giờ hết, lời kinh nguyện thiết tha của muôn người lúc này đang hướng về linh hồn cha Calistô, hướng về giáo xứ Kon H’ring, nhưng kính xin đừng quên cầu nguyện cho bà cố của cha trong cơn đau khổ của thế trần được gặp ân huệ vô ngần của Đấng Chí Thánh tỏ lòng khoan nhân yêu mến tất cả những ai sầu khổ khóc lóc. Nguyện xin Chúa ban cho linh hồn Cha Calistô ân huệ được sống bên Chúa mãi mãi và nguyện xin cho bà cố của ngài cùng tất cả anh chị em dân tộc địa sở Kon H’ring được ơn bình tâm trong những ngày sắp tới.