Linh mục Calistô Bá Năng Lý, 51 tuổi, chánh xứ giáo xứ Kon H’ring, Giáo phận Kontum vừa qua đời lúc 12 giờ trưa nay tại bệnh viện huyện Đắk Tô tỉnh Kontum.

Lúc 10 giờ 30 phút sáng nay, ngày 30/06/2013, ngài cảm thấy khó chịu trong người liền báo cho những người trong nhà biết. Đến giờ cơm trưa thì cơn đau đột ngột làm ngài không thể ăn được cơm, mọi người có mặt đã đưa ngài lên bệnh viện Đắk Tô để nhập viện. Vừa đến bệnh viện một lúc, ngài đã trút hơi thở cuối cùng tại phòng cấp cứu của bệnh viện. Sự việc diễn ra nhanh chóng trước sự bàng hoàng của tất cả các con chiên giáo xứ Kon H’ring nói riêng và cả Giáo phận Kontum nói chung.

Linh mục Calistô Bá Năng Lý sinh ngày 09 tháng 01 năm 1962, tại Kontum. Ngài là một trong hai linh mục người Sê Đăng của Giáo phận Kontum trong thời điểm hiện tại. Thuở nhỏ, ngài học trường làng và sau đó được một Dì Phước đón nhận về Nha Trang học tập. Cũng tại Nha Trang, ngài đã xin gia nhập Đại Chủng Viện Sao Biển, đến lúc học xong thì ngài xin chuyển về Giáo phận Kontum quê mẹ và được lãnh nhận sứ vụ linh mục. Ngài được Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh sai về trông coi xứ đạo Kon H’ring, được xem là một điểm nóng về truyền giáo của Giáo phận. Cũng tại đây, ngài đã tổ chức lễ đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Rigelli vào tháng 9 năm 2011, một cuộc đón tiếp đầy ấn tượng và mang trọn phong cách của người Sê Đăng.

Hằng năm, số lượng chủng sinh được lãnh nhận tác vụ linh mục của Giáo phận Kontum thì rất ít, nhu cầu mục vụ cho giáo dân lúc nào cũng rất cao, sự đi của cha Calistô Bá Năng Lý lúc này là một lỗ hổng khó bù đắp nơi cánh đồng truyền giáo bao la bát ngát này.

Ngay khi hay tin Cha Lý bị đột quỵ, Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh đã từ Tòa Giám Mục lên thăm, nhưng lên gần đến nơi thì Cha Lý đã về với Chúa rồi. Linh mục Đa Minh Trần Văn Vũ, giáo xứ Đắk Giấc cho biết: ngài đang ăn cơm trưa thì nhận được cuộc gọi của cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông cho biết cha Lý đã bị đột quỵ và đang cấp cứu ở bệnh viện Đắk Tô. Ngài liền gọi ngay cho cha Hạt trưởng và các cha trong vùng để chuẩn bị xuống thăm cha Lý. Cha Vũ chưa ăn xong thì cha Tổng Đại Diện lại báo tin: Cha Lý đã đi rồi. Mọi việc đã diễn ra nhanh đến nỗi không ai kịp chuẩn bị. Cha Lý đã chuẩn bị cho sự ra đi này bằng cuộc hiến dâng trọn vẹn con người và cuộc đời ngài cho sứ vụ truyền giáo nơi mảnh đất quê hương ngàn đời của mình, nhưng sự ra đi ấy đã đến quá bất ngờ và đau đớn đối với anh em dân tộc Sê Đăng lúc này. Mọi anh chị em giáo xứ giáo xứ Kon H’ring đang như rơi vào cơn ác mộng, không ai dám tin vào sự thật đau đớn này. Nhưng tiếng gọi của Chúa đã đến và cha xứ của họ đã đáp trả không chần chừ trong lời “Xin Vâng”, này con đây! Xin quý Đức Cha, quý linh ục tu sỹ cùng toàn thể anh chị em khắp nơi gần xa hiệp lời cầu nguyện cho linh hồn cha Calistô được về bên Chúa để hưởng nhan thánh Chúa trên trời. Ước mong rằng, bầu khí tang thương đang bao phủ lên giáo xứ Kon H’ring hôm nay được Chúa biến đổi thành niềm hân hoan nước trời cho Cha Calistô trên Thiên Đàng.