Thêm một dấu tích về các nhân đức cuả vị cha chung cuả chúng ta.

Chúng ta đã nghe việc ngài bất ngờ gọi điện thoại hỏi thăm nhiều người chứng tỏ tuy ngài đang đảm trách một chức vụ và địa vị mới nhưng 'trước sau vẫn như một', ngài không quên những người bạn cũ. Chúng ta cũng đã từng nghe việc ngài để dành những sợi dây 'cao su' cột các tờ báo hằng ngày và trả lại cho chủ sạp đủ 30 cái khi tới thanh toán tiền báo cuối tháng. Ngài không chỉ tiết kiệm cho mình, nhưng còn nghĩ cho những người chung quanh, dù đó chỉ là một lợi ích nhỏ nhoi.

Hôm nay, một thầy trợ sĩ dòng Tên đang phục vụ tại trường San Miguel ở Buenos Aires cho biết Đức Thánh Cha quí trọng lòng biết ơn và luôn ghi nhớ trong lòng nghiã cử biết ơn cuả người khác. Trường hợp của Thầy thì câu chuyện tình nghiã về một tiếng cám ơn đã kéo dài được 34 năm kể từ năm 1979.

Thầy Mario Rafael Rausch cho biết 2 năm sau khi vào dòng Thầy đã viết một lá thư cho Đức Giáo Hoàng, lúc đó còn là Cha Jorge Bergoglio giám tỉnh ở Argentina, để cám ơn ngài đã giúp đỡ Thầy những năm tu tập và đồng thời cũng bày tỏ sự cảm kích về việc ngài đã lo cho giáo tỉnh được 6 năm rồi.

Bốn ngày sau, vào tháng Mười Hai năm 1979, Thầy nhận được hồi âm cuả Cha Bergoglio.

"Lá thư ngày 08 tháng 12 cuả Thầy là một lá thư đầy tình nghĩa, lòng biết ơn là một nhân đức mà Thánh Inhaxiô mong ước được thấy ở các sĩ tử cuả Dòng Tên," vị Giáo Hoàng tương lai viết.

"Biết nói lên tiếng cảm ơn với bề trên và với anh em là một dấu hiệu cho thấy con tim của mình đã biết tạ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và một trái tim biết ơn thì luôn luôn là một nguồn ân sủng cho toàn bộ cơ thể của xã hội và Giáo Hội."

Vị giám tỉnh (ĐGH) khuyến khích Thầy Rausch "hãy cảm tạ Chúa vì rất nhiều ân sủng Ngài đã ban cho Thầy -Gia đình của Thầy, ơn gọi của Thầy, nhà tập, lòng sùng đạo, những nhân đức" Ngài cũng khuyến khích việc tri ân các Thánh vì các gương sáng và tri ân các thành viên khác trong nhà dòng.

"Và sau cùng, hãy dâng lời cảm tạ thật nhiều, để xin Chúa giúp Thầy luôn luôn giữ một cuộc sống tốt lành."

Thầy Rausch cho biết vẫn còn giữ lá thư đó, và rất trân quí nó.

Thầy còn cho biết rằng Cha Bergoglio không chỉ trả lời bằng thư mà thôi, nhưng ngài cũng gọi điện cho Thầy vào mỗi ngày sinh nhật. Năm nay cũng vậy, Thầy mới nhận được một điện thoại từ Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 23.

"Đức Thánh Cha gọi điện cho tôi để chào hỏi cũng giống như ngài vẫn làm vào ngày đó trong nhiều năm. Ngài đã làm những việc như thế này vì ngài rất có lòng với nhiều người, " Thầy Rausch nói.

Cô thư ký của trường, cô Raquel Beterette, đã xúc động khi nhấc điện thoại và nhận ra giọng nói của Đức Giáo Hoàng.

"Cô ấy chuyển đường dây cho tôi khi tôi đang làm việc tại xưởng đóng sách, và cô ấy vẫn còn đầy ngạc nhiên chỉ nói được một lời, 'Đức Giáo Hoàng gọi! '"Thầy Rausch nói.

"'Chúc mừng sinh nhật', ĐGH nói với tôi. Và tôi nói: 'Cha Jorge mạnh gỉoi chứ? ý quên, bây giờ là ĐGH Francis chứ.' ĐGH vẫn thích mọi người gọi ngài là Cha Jorge, như mọi khi."

"Ngài có vẻ hạnh phúc và trong tâm trạng sẵn sàng pha trò," Thầy Rausch nhớ lại. "Nhưng chúng tôi đã không nói chuyện lâu vì đó là một diện thoại viễn liên và tôi cố gắng để nói ngắn gọn, bởi vì tôi biết rằng tuy ngài rất chu đáo, nhưng cũng rất khắc khổ, vì vậy cuộc trò chuyện thì rất ngắn."

Thầy Rausch cho biết thầy không ngạc nhiên khi được tin Đức Hồng Y Bergoglio được bầu làm Giáo Hoàng. Cuộc bầu cử đã mang lại niềm vui lớn lao vì Đức Thánh Cha Phanxicô là một "thầy dạy tốt, người cha tốt, một người anh và cũng là một người bạn."