Chuyến tông du Bỉ của Đức Giáo Hoàng sẽ 'làm thăng tiến thêm sinh lực' cho cộng đồng Công Giáo

Nhân chuyến Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm Bỉ, Cha Walter Ceyssens, một tu sĩ Dòng Tên làm việc với những người trẻ, chia sẻ niềm hy vọng và kỳ vọng của mình về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng đến đất nước này.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến Bỉ, bắt đầu chuyến thăm ngắn nhưng đầy hoạt động ở đất nước này.

Trong thời gian ở đây, ngài sẽ gặp gỡ Quốc vương và Thủ tướng, với các giáo sĩ địa phương, với các sinh viên và giảng viên tại Leuven và Louvain, hai trường đại học Công Giáo danh tiếng của đất nước.

Cha Walter Ceyssens, SJ, một tu sĩ Dòng Tên sống và làm việc tại Đại học Leuven, Ngài đã cho đài Vatican hay về niềm hy vọng và kỳ vọng của ngài với chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng.

Đối diện với quá khứ

Suy ngẫm về bầu khí ở Bỉ trước khi Đức Giáo Hoàng đến, Cha Ceyssens lưu ý rằng "làn sóng" lạm dụng tình dục trẻ em ở đất nước này trong những năm gần đây đã làm suy yếu uy tín của Giáo hội.

“Chúng ta đã có những khó khăn,” ngài nhấn mạnh, “và chúng ta không nên phủ nhận hoặc ngoảnh mặt làm ngơ.”

Vị tu sĩ Dòng Tên người Bỉ nói thêm rằng, chính vì lý do này, ngài rất hoan nghênh chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng – đây sẽ là cơ hội để Giáo hội chứng tỏ rằng Giáo hội đã “học được điều gì đó từ tình hình hiện tại” về tầm quan trọng của trách nhiệm giải trình.

“Là một thành viên của Giáo hội”, ngài nói, “tôi thấy chuyến viếng thăm này rất hữu ích. Đã lâu rồi tôi mới có cảm giác tốt như vậy về vị trí của Giáo hội trong xã hội của chúng ta.”

Hy vọng đã nhem nhúm

Một trong những cách mà Giáo hội tại Bỉ rút ra được từ chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng là hy vọng đã được nhúm lên, giới trẻ sẽ gặp gỡ Đức Giáo Hoàng, do Cha Ceyssens hỗ trợ tổ chức.

Sự kiện sẽ diễn ra vào thứ Bảy, ngày 28 tháng 9, tại Brussels Expo, ngay gần Sân vận động King Baudouin, nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ cho khoảng 35.000 người vào ngày hôm sau.

“Sáng mai sẽ có một cuộc đi bộ,” Cha Ceyssens cho biết, “và một ‘Thành phố Hy vọng’, với các gian hàng của các phong trào và tổ chức trong Giáo Hội Công Giáo, có âm nhạc.” Sáng hôm sau, những người tham gia sẽ cùng nhau đến sân vận động để tham dự Thánh lễ với Đức Giáo Hoàng.

Đức tin và lý trí

Vị tu sĩ Dòng Tên người Bỉ này cũng đề cập đến ý nghĩa chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng đến Đại học Công Giáo Leuven.

Ngài cho biết, đây sẽ là dịp để nhấn mạnh đến tầm quan trọng của “tiếng nói trí tuệ trong xã hội” của Giáo hội.

“Giáo hội có truyền thống trí tuệ tuyệt vời”, Cha nói. “Đức tin truyền cảm hứng cho nghiên cứu và suy ngẫm, và tôi nghĩ đó là một thông điệp thực sự quan trọng và tích cực mà Đức Giáo Hoàng có thể mang đến cho chúng ta."