Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi với dân chúng của Thành phố Rosario đầy tội ác!

Trong một thông điệp video gửi đến dân chúng Rosario, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ mối quan ngại của mình trước sự gia tăng bạo lực liên quan đến tệ nạn ma túy đang hoành hành thành phố Argentina trong hơn một thập kỷ.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Hôm thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video để bày tỏ sự gần gũi của ngài với dân chúng Rosario, một thành phố lớn thứ ba của Argentina, nơi đang phải đối diện với sự gia tăng chưa từng thấy về bạo lực tội phạm liên quan đến ma túy.

Bạo lực ở Rosario

Làn sóng bạo lực bắt đầu từ năm 2013, thành phố nằm cách thủ đô Buenos Aires khoảng 300 km về phía bắc này từ lâu đã trở thành trung tâm của hoạt động tội phạm.

Trong nhiều thập kỷ, cocaine và các loại ma túy khác đã đổ về Rosario từ phía bắc đất nước hoặc vận chuyển dọc theo sông Paraná đến hải cảng trước khi được chuyển đi Châu Âu hoặc Châu Phi. Ma túy bất hợp pháp cũng tồn tại trong thành phố, tràn ngập thị trường địa phương và giúp các băng đảng ma túy củng cố hoạt động của chúng. Cùng với nạn tham nhũng tràn lan, việc buôn bán ma túy đã biến Rosario thành một vùng chiến sự. Năm 2023, thành phố ghi nhận có 259 vụ giết người, gấp 5 lần mức trung bình toàn quốc.

Tăng cường mạng lưới cộng đồng

Bày tỏ mối quan ngại của mình đối với tình hình, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi nỗ lực của cộng đồng hãy chống lại tai họa, đồng thời lưu ý rằng các biện pháp đàn áp của các cơ quan thực thi pháp luật, mặc dù rất cần thiết để khôi phục luật pháp và trật tự, nhưng vẫn chưa đủ.

Ngài nói: “Chúng ta cần củng cố cộng đồng và không ai có thiện chí cảm thấy được miễn trừ trách nhiệm lớn lao để đảm bảo rằng Rosario là nơi mà mọi người có thể sống an bình như là anh chị em một nhà”.

Tham nhũng tràn lan

Đức Thánh Cha đã nêu ra tình trạng tham nhũng tràn lan, ngay từ các cơ quan thực thi pháp luật và chính trị địa phương cũng như sự thông đồng của một số phạm vi trong cơ sở kinh tế và tài chính với các tập đoàn ma túy.

Do đó, ĐTC kêu gọi một nền chính trị trong lành, một nền chính trị thực sự phục vụ lợi ích chung, xây dựng sự đồng thuận và đối thoại giữa các phe phái chính trị để ban hành các chính sách hiệu quả không chỉ giải quyết vấn đề cung mà còn cả cầu về ma túy.

“Chúng ta cần một sự đánh giá mới về chính trị như ‘một ơn gọi cao cả và một trong những hình thức bác ái cao nhất, trong chừng mực để tìm kiếm lợi ích chung.’”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của một nền tư pháp độc lập trong việc chống lại các mạng lưới tham nhũng và rửa tiền liên quan đến nạn buôn bán ma túy, cùng với sự công nhận đối với những người trong hệ thống tư pháp đã mạo hiểm mạng sống mình khi làm việc vì lợi ích chung.

ĐTC cũng nhấn mạnh vai trò của tư nhân, đặc biệt là các doanh nhân, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tham gia xã hội và thực hành kinh doanh có đạo đức để ngăn chặn sự đồng lõa với tội phạm có tổ chức.

“Không thể có nền kinh tế tồi tệ nếu không có sự đồng lõa của một guồng máy địa phương công tư.”

Mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho thanh thiếu niên dễ bị tổn thương

Kết luận, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có một nỗ lực chung của tất cả các ngành, các bên liên quan và mọi người để biến Rosario thành một nơi sinh sống lý tưởng, đặc biệt cho các thế hệ mới, đồng thời ủng hộ việc tạo ra các không gian cộng đồng và cơ hội phát triển con người toàn diện, đặc biệt cho thanh thiếu niên dễ bị tổn thương. Đức Thánh Cha nói: “Tất cả chúng ta – các tổ chức xã hội, dân sự và tôn giáo – phải đoàn kết để làm điều chúng ta thực hiện điều tốt nhất là: kiến tạo cộng đồng” với sự đóng góp của Giáo Hội…

Sau đó, ngài đảm bảo rằng Giáo hội, “với tư cách là Người mẹ và người Samaritanô” sẽ tiếp tục đồng hành cùng gia đình các nạn nhân của bạo lực, đồng thời hỗ trợ những người nghiện ma túy và tất cả những người sống trong tình trạng cực kỳ dễ bị tổn thương.

ĐTC kết luận: “Trong thời điểm này, tình yêu và lòng bác ái sẽ là lời loan báo Tin Mừng rõ ràng nhất cho một xã hội đang cảm thấy bị đe dọa”, đồng thời ngài cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Mân Côi cho sự thịnh vượng của thành phố…