Vào khoảng gần ba giờ chiều nay giờ địa phương, chủ tịch nước Việt Nam ông Trần Đức Lương đã hạ cánh xuống thủ đô Warszawa, mở đầu chuyến thăm Cộng hòa Balan.

Cùng đi với chủ tịch Trần Đức Lương có Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Di Niên, Bộ trưởng Thương mại Trương ̣Đình Tuyển và một số quan chức cao cấp khác và hơn 40 đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam.

Theo cộng tác viên của BBC tại Balan thì phía Balan có Vụ trưởng Vụ Lễ Tân Bộ Ngoại Giao Balan ra đón vì phần chính thức sẽ mở đầu bằng cuộc đón tiếp của tổng thống Balan Aleksander Kwasniewski vào ngày mai, Thứ Ba. Ông Trần Đức Lương sẽ có cuộc gặp với thủ tướng Leszek Miller.

Cán bộ Đại Sứ Quán và các đại diện cộng đồng Việt Nam đã ra đón chủ tịch Trần Đức Lương tại sân bay Okecie của Balan.

Chuyến đi của ông sang Balan chính thức được coi là để đáp lại lời mời của các nhà lãnh đạo Đông Âu. Trong lần thăm Việt Nam tháng Ba 1999, tổng thống Balan Aleksander Kwasniewski đã mời chủ tịch nước Việt Nam sang thăm Balan.

Theo cộng tác viên của BBC ở Warszawa, trong thời gian ở Balan, ông Trần Đức Lương sẽ đi thành phố miền Nam Krakow để khai mạc một cuộc triển lãm và đến thăm hai trung tâm thương mại của người Việt tại đây.

Vào ngày Thứ Năm tuần này, ông Trần Đức Lương sẽ sang thăm Rumani để đáp lễ chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Ion Iliescu đến Việt Nam tháng Hai năm ngoái.

Balan-Việt Nam

Thời Chiến tranh Lạnh, quan hệ giữa hai nước cộng sản Balan và Việt Nam đã có một lịch sử lâu dài, cả về chính trị và kinh tế.

Hai nước lập quan hệ ngoại giao năm 1950.

Balan có đại diện trong Ủy ban Kiểm soát Đình chiến để thực hiện Hiệp định Paris năm 1973.

Sau khi chuyển đổi chế độ sang dân chủ đại nghị hồi đầu thập niên 1990, các nhân vật gốc cộng sản của Balan, kể cả tổng thống Aleksander Kwasniewski vẫn giữ một tình cảm với Việt Nam.

Một số đảng phái và báo chí gốc Công đoàn Đoàn kết cũng khuyến khích việc hội nhập của người Việt Nam vào một xã hội dân chủ.

Chế độ mới ở Balan cũng được coi là một trong những quốc gia Đông Âu tạo điều kiện kinh doanh và hội nhập tốt nhất cho người Việt Nam với con số ước tính có thể tới gần 30 nghìn người.

Tuy vậy, trước những yêu cầu về vấn đề di dân của Liên Hiệp Châu Âu mà Balan sẽ thành thành viên chính thức vào năm tới, quốc gia này đã làm chặt chẽ hơn về chính sách nhập cư và kinh doanh của người nước ngoài.

Một số doanh nghiệp Việt Nam quen với cách làm ăn cũ bị ảnh hưởng nặng trong những đợt kiểm tra.

Trao đổi thương mại hai nước đạt con số chính thức 143 triệu đôla vào năm ngoái.

Về mặt chính trị, Balan là thành viên NATO, và mô hình kinh tế thị trường thực sự. Chính tổng thống Kwasniewski, năm nay 49 tuổi, là người đã có công lớn trong việc góp phần chuyển hướng chính trị của Balan hơn một thập niên qua. (BBC)h