1. Tổng thống Ukraine lên án cuộc tấn công lớn chưa từng có của Nga

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết Nga đã phóng khoảng 110 hỏa tiễn chỉ trong một đêm cũng như máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu của Ukraine trong sự kiện được coi là một trong những cuộc tấn công lớn nhất trong năm.

Ông cho biết hầu hết các hỏa tiễn và máy bay không người lái đang lao tới đều bị bắn hạ nhưng ít nhất 7 dân thường đã thiệt mạng và một số người chưa xác định bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Các quan chức Ukraine cho biết có nhiều người bị thương.

Zelenskiy cho biết lực lượng Điện Cẩm Linh đã sử dụng nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn hành trình.

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, ông Yurii Ihnat, cho biết Nga “rõ ràng đã tung mọi thứ họ có” vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Đây là cuộc tấn công trên không lớn nhất của lực lượng Điện Cẩm Linh kể từ cuộc tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Theo lực lượng không quân Ukraine, cuộc tấn công lớn nhất trước đó là vào tháng 11 năm 2022 khi Nga phóng 96 hỏa tiễn vào Ukraine.

Vụ bắn phá xảy ra trong bối cảnh giao tranh dọc tiền tuyến phần lớn bị sa lầy do thời tiết mùa đông và sau khi cuộc phản công mùa hè của Ukraine không tạo được bước đột phá đáng kể dọc theo tuyến liên lạc dài khoảng 1.000km.

Theo nhà chức trách, cuộc tấn công dữ dội kéo dài khoảng 18 giờ bắt đầu vào tối thứ Năm và kéo dài suốt đêm đã tấn công sáu thành phố, bao gồm thủ đô Kyiv và các khu vực khác từ đông sang tây Ukraine.

2. Cuộc tấn công kinh hoàng của Putin gây phản tác dụng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Massive Aerial Attack Backfires”, nghĩa là “Cuộc tấn công trên không quy mô lớn của Putin gây phản tác dụng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc tấn công trên không quy mô lớn của Putin chỉ càng củng cố thêm sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine, khi một số thành viên NATO tái khẳng định liên minh của họ với lực lượng Kyiv.

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã phóng khoảng 110 hỏa tiễn trong đêm thứ Sáu, tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và các cơ sở quân sự trên khắp đất nước. Ít nhất 32 dân thường thiệt mạng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov gọi đây là “cuộc không kích lớn nhất trong cuộc chiến này”.

Sau đó, các đồng minh phương Tây đã vội vã hỗ trợ Kyiv, nơi mà việc phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga phụ thuộc vào viện trợ quân sự của NATO và các thành viên Liên minh Âu Châu. Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu đưa ra một tuyên bố, nói rằng cuộc không kích là “một lời nhắc nhở rõ ràng với thế giới rằng, sau gần hai năm diễn ra cuộc chiến tàn khốc này, mục tiêu của Putin vẫn không thay đổi”.

“Ông ta phải bị ngăn chặn,” tổng thống nói thêm, đồng thời kêu gọi Quốc hội thông qua viện trợ bổ sung cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cũng công bố những nỗ lực nhanh chóng nhằm tăng cường khả năng phòng không của Ukraine trước “các cuộc không kích giết người của Putin”, bao gồm việc cung cấp hàng trăm hỏa tiễn phòng không nhằm giúp tái trang bị các hệ thống do Anh cung cấp hiện đang thuộc quyền sở hữu của Kyiv.

Shapps cho biết trong một tuyên bố: “Putin đang thử thách khả năng phòng thủ của Ukraine và quyết tâm của phương Tây, hy vọng rằng ông ấy có thể giành được chiến thắng từ trong thất bại”. “Nhưng ông ta đã sai… Gói phòng không hôm nay gửi đi một thông điệp không thể phủ nhận, trước sự man rợ của Nga rằng Vương quốc Anh vẫn cam kết tuyệt đối hỗ trợ Ukraine.”

Bộ Ngoại giao Đức cũng lên án cuộc tấn công của Nga đồng thời nói thêm rằng “Ngay cả vào năm 2024, chúng tôi sẽ không rời xa phía Ukraine một inch”. Bộ Ngoại giao Ba Lan đã ban hành một thông báo bày tỏ “sự đoàn kết và hỗ trợ đối với các nạn nhân và gia đình họ” bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích, đồng thời kêu gọi “Điện Cẩm Linh chấm dứt các hành động tội ác của họ”.

Những tuyên bố ủng hộ được đưa ra vào thời điểm cấp bách đối với Kyiv, nơi đang có nguy cơ mất viện trợ quân sự của Mỹ do tranh cãi giữa các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ. Các thành viên quốc hội của Đảng Cộng hòa đã ngăn chặn việc cung cấp bất kỳ khoản viện trợ bổ sung nào cho Ukraine trừ khi những người đồng cấp thuộc đảng Dân chủ của họ đồng ý giải quyết các mối lo ngại về an ninh dọc biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden đã cảnh báo rằng việc từ chối viện trợ bổ sung cho Ukraine và sau đó thúc đẩy các nỗ lực của Putin trong cuộc chiến có thể gây ra các vấn đề an toàn cho Mỹ và tất cả các thành viên NATO.

Các đồng minh Âu Châu khác cũng cảnh báo việc Mỹ rút khỏi Ukraine, trong đó có chính trị gia người Đức Omid Nouripour, người đã nói với hãng thông tấn Berlin hôm thứ Năm rằng các đồng minh của Kyiv ở Âu Châu sẽ không thể bù đắp cho tổn thất tiềm tàng.

Nouripour nói: “Khó có thể đơn giản bù đắp cho những gì người Mỹ đã đạt được cho đến nay, cả về vật chất cũng như tiền bạc”.

Ông nói thêm: “Nhưng tất nhiên, trong trường hợp này, người Âu Châu chúng tôi sẽ phải tăng cường hỗ trợ cho Ukraine”.

3. Ba Lan nói 'mọi thứ cho thấy' một hỏa tiễn Nga đã nhanh chóng bay vào không phận nước này vào sáng thứ Sáu

Lực lượng phòng vệ Ba Lan cho biết một hỏa tiễn đã đi vào không phận nước này vào sáng thứ Sáu từ hướng Ukraine và sau đó biến mất khỏi radar, và tất cả các dấu hiệu đều cho thấy đó là hỏa tiễn của Nga.

Hiện chưa rõ hỏa tiễn biến mất khỏi radar ở đâu hoặc nó đã đi theo hướng nào. Quân đội đã được huy động để xác định và tìm thấy nó. Chưa có báo cáo ngay lập tức về bất kỳ vụ nổ hoặc thương vong nào.

Tư Lệnh quân đội Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła cho biết:

Mọi thứ chỉ ra rằng một hỏa tiễn Nga đã xâm nhập không phận Ba Lan. Nó đã được chúng tôi theo dõi trên radar và rời khỏi không phận. Chúng tôi đã xác nhận điều này trên radar và từ các đồng minh ở NATO.

Lực lượng phòng vệ Ba Lan cho biết hỏa tiễn này đã xâm nhập khoảng 40km vào không phận nước này và rời đi sau chưa đầy ba phút. Lực lượng phòng vệ cho biết cả radar của họ và radar của NATO đều xác nhận hỏa tiễn này đã rời khỏi không phận Ba Lan.

Kukuła cho biết các bước đang được thực hiện để xác minh những phát hiện đó. Không có bình luận nào từ các quan chức Nga.

Thống đốc tỉnh Lublin ở miền đông Ba Lan, Krzysztof Komorski, nói với cổng thông tin Onet rằng hỏa tiễn xuất hiện trên radar gần thị trấn Hrubieszów, nơi có cửa khẩu biên giới với Ukraine. Komorski cho biết ông không có thông tin nào cho thấy nó đã hạ cánh ở tỉnh Lublin.

Biên giới của Ba Lan với Ukraine cũng là biên giới của Liên minh Âu Châu và NATO với Ukraine.

Thủ tướng Donald Tusk đã triệu tập một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng, các chỉ huy quân sự và nhà lãnh đạo các cơ quan an ninh quốc gia, sau đó là cuộc họp của Cục An ninh Quốc gia. Tusk cũng đã liên lạc với tổng thống Andrzej Duda, tư lệnh tối cao của lực lượng vũ trang Ba Lan.

Không rõ liệu đối tượng mà Ba Lan báo cáo có liên quan đến loạt vụ tấn công hỏa tiễn vào Ukraine đêm qua hay không.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia về vụ việc này, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết:

Hậu quả của những cuộc tấn công lớn như vậy là điều này có thể xảy ra. Đối phương đang tấn công các lãnh thổ biên giới của chúng ta, kể cả ở phía Tây. Đây là một tín hiệu khác để các đối tác của chúng ta tăng cường phòng không Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên một vật thể trái phép xâm nhập không phận Ba Lan từ hướng Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Vào tháng 11 năm 2022, hai người đàn ông thiệt mạng khi một hỏa tiễn tấn công làng Przewodów, cách biên giới vài km. Các quan chức phương Tây cho biết họ tin rằng một hỏa tiễn phòng không của Ukraine đã đi chệch hướng.

4. Tổng thống Biden cảnh báo Quốc Hội rằng quân đội Mỹ có thể bị kéo vào xung đột trực tiếp với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Biden Warns US Military May Get Pulled Into Direct Conflict With Russia”, nghĩa là “Tổng thống Biden cảnh báo quân đội Mỹ có thể bị kéo vào xung đột trực tiếp với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden cảnh báo Mỹ có nguy cơ bị kéo vào xung đột trực tiếp với Nga nếu Điện Cẩm Linh thành công trong cuộc chiến chống Ukraine.

Tuyên bố của Tổng thống Biden được đưa ra sau cuộc tấn công trên không quy mô lớn của Nga trên khắp Ukraine vào hôm thứ Sáu. Các quan chức không quân Kyiv cho biết khoảng 110 hỏa tiễn đã tấn công Ukraine, tấn công các bệnh viện, tòa nhà dân cư và một trung tâm mua sắm. Reuters dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 31 công dân đã thiệt mạng trong vụ tấn công và 120 người khác bị thương.

“Trong đêm qua, Nga đã tiến hành cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine kể từ khi cuộc chiến này bắt đầu,” Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu. “Đó là lời nhắc nhở rõ ràng với thế giới rằng, sau gần hai năm diễn ra cuộc chiến tranh tàn khốc này, mục tiêu của Putin vẫn không thay đổi. Ông ta tìm cách xóa sổ Ukraine và khuất phục người dân nước này. Ông ta phải bị ngăn chặn.”

Cuộc chiến kéo dài 22 tháng đã làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và các thành viên của liên minh NATO, những nước đã hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine thông qua hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và vũ khí. Tuy nhiên, sự ủng hộ dành cho Kyiv đã bắt đầu dao động ở các quốc gia như Mỹ, nơi các nhà lập pháp đã chặn việc gửi thêm tài trợ cho Ukraine trừ khi có thể đạt được một thỏa thuận giúp tăng cường viện trợ cho hệ thống nhập cư của Mỹ.

Tổng thống Biden hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Ukraine đã đánh chặn thành công một số hỏa tiễn và máy bay không người lái do Nga phóng nhờ hệ thống phòng không do Mỹ cung cấp tại Kyiv. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng trừ khi các nhà lập pháp quốc hội thực hiện “hành động khẩn cấp trong năm mới”, Mỹ sẽ không thể tiếp tục cung cấp cho Ukraine “vũ khí và hệ thống phòng không quan trọng”.

Tổng thống Biden trước đó đã cảnh báo các thành viên Quốc Hội rằng việc cắt viện trợ cho Ukraine có thể gây ra mối đe dọa an ninh cho liên minh NATO và Hoa Kỳ. Gói viện trợ cuối cùng của Tòa Bạch Ốc dành cho Kyiv, trị giá tổng cộng 250 triệu Mỹ Kim, đã được công bố trong tuần này.

“Các nguy cơ của cuộc chiến này vượt xa Ukraine,” Tổng thống Biden nhắc lại hôm thứ Sáu. “Chúng ảnh hưởng đến toàn bộ liên minh NATO, an ninh của Âu Châu và tương lai của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

“Khi những kẻ độc tài và chuyên quyền được phép hành xử thô bạo ở Âu Châu, nguy cơ Mỹ sẽ bị lôi kéo trực tiếp vào sẽ tăng lên. Và hậu quả vang dội khắp thế giới. Chúng ta không thể để các đồng minh và đối tác của mình thất vọng. Chúng ta không thể để Ukraine thất vọng. Lịch sử sẽ phán xét gay gắt những ai không đáp lại tiếng gọi của tự do.”

Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua gói viện trợ trị giá 110 tỷ Mỹ Kim sẽ dành cho Ukraine, hỗ trợ cho Israel và các nhu cầu an ninh quốc gia khác. Yêu cầu này đã nhiều lần bị các nhà lập pháp bác bỏ.

5. Nạn nhân thứ hai trong vụ hỏa tiễn Ukraine tấn công tàu chở đạn của Nga: Tàu quét mìn 70 tuổi

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Second Victim Of Ukraine’s Missile Strike On That Russian Ammo Ship: A 70-Year-Old Minesweeper”, nghĩa là “Nạn nhân thứ hai trong vụ hỏa tiễn Ukraine tấn công tàu chở đạn của Nga: Tàu quét mìn 70 tuổi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine làm nổ tung tàu đổ bộ Novocherkask của hải quân Nga ở cảng Feodosia ở phía đông nam Crimea hôm thứ Ba cũng đánh chìm một tàu khác: tàu huấn luyện cũ UTS-150.

UTS-150 là đồ cổ 70 năm tuổi. Từng là tàu quét mìn trên biển, sau 12 năm săn mìn, chiếc tàu đã dành một thập kỷ làm nền tảng thử nghiệm trước khi bắt đầu vai trò huấn luyện của mình vào năm 1976.

Con tàu dài 190 feet, nặng 600 tấn đang neo đậu gần Novocherkask thì vào sáng thứ Ba, máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của không quân Ukraine đã tấn công tàu đổ bộ bằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất hoặc các hỏa tiễn tương tự SCALP-EG do Pháp sản xuất.

Các cuộc tấn công hỏa tiễn đã gây ra ngọn lửa và sau đó gây ra vụ nổ thứ cấp. Hạm đội Hắc Hải của Nga dường như đang sử dụng Novocherkask để vận chuyển đạn dược cho lực lượng Lục Quân của Nga ở miền nam Ukraine. Vào sáng thứ Ba, tàu đổ bộ được cho là có 4.700 quả đạn pháo và đạn rocket trong kho.

Những viên đạn đó phát nổ với sức mạnh ít nhất 30 tấn thuốc nổ TNT, làm tan rã Novocherkask, làm hư hại các tòa nhà trên khắp Feodosia và đánh chìm UTS-150 tại nơi neo đậu của nó. Trong hình ảnh vệ tinh sau cuộc tấn công của Ukraine, có thể thấy mũi của tàu huấn luyện nhô lên trên mặt nước, còn những phần khác đã chìm dưới biển.

Đó là một kết thúc ô nhục cho một con tàu nhiều tầng. UTS-150 được hạ thủy tại xưởng đóng tàu ở Kerch, ngay phía đông Crimea, vào năm 1953. Nó là một trong hơn 200 tàu quét mìn lớp T-43 được hải quân Liên Xô chế tạo từ năm 1948 đến năm 1955. Hải quân Trung Quốc và Ba Lan tự chế tạo chiếc UTS-150 này theo giấy phép.

Chúng là những con tàu đơn giản và linh hoạt. Được trang bị radar và sonar, ban đầu di chuyển với hai khẩu pháo 37 ly và cuối cùng được bổ sung thêm hai khẩu pháo 25 ly cũng như hệ thống quét mìn và giá đỡ mìn, T-43 có thể làm được nhiều việc hơn là quét mìn. Các tàu chạy bằng diesel cũng có thể rải mìn, săn tàu ngầm và thực hiện các nhiệm vụ tuần tra cơ bản.

Không phải vô cớ mà một số chiếc T-43 vẫn hoạt động trong các hạm đội bên ngoài Nga cho đến cuối năm 2015. Ở Nga, bất kỳ chiếc T-43 nào còn sống sót rất có thể chỉ là tàu huấn luyện.

UTS-150 đã hoạt động được 16 năm trong sự nghiệp huấn luyện của mình khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Có vẻ như con tàu cũ vẫn ở lại Feodosia sau khi Hạm đội Hắc Hải của Nga rời đi—và vẫn ở đó khi Hạm đội Hắc Hải quay trở lại sau cuộc xâm lược của Nga Crimea năm 2014

Việc Hạm đội Hắc Hải có tích cực huấn luyện thủy thủ trên tàu UTS-150 vào thời điểm tàu UTS-150 bị chìm hay không vẫn chưa rõ ràng. Ít nhất nó còn nguyên vẹn và nổi trên mặt nước—cho đến khi vụ nổ của Novocherkask đẩy nó xuống đáy biển

6. Thương vong của Ukraine trong vụ tấn công tàn bạo của Nga

Theo cảnh sát Ukraine, số người chết vì vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào Ukraine đã tăng lên 31 người. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 30 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết

“Tính đến 1 giờ chiều giờ địa phương, 31 thường dân đã thiệt mạng và 132 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga.” Cô mô tả đó là “cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhất” kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Thủ tướng Anh đã đăng tải sự ủng hộ của ông dành cho Ukraine trên mạng xã hội sau làn sóng tấn công hỏa tiễn của Nga chỉ sau một đêm.

Rishi Sunak cho biết: “Những cuộc tấn công rộng khắp vào các thành phố của Ukraine cho thấy Putin sẽ không dừng lại trong việc đạt được mục tiêu xóa bỏ tự do và dân chủ.”

7. Kyiv cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga dù bị thương vẫn có thể gây ra 'mối nguy hiểm' mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Wounded Black Sea Fleet Poses New 'Danger'—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Hạm Đội Hắc Hải bị thương của Nga đặt a nguy hiểm mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc

Theo quân đội ở Kyiv, Hạm đội Hắc Hải đang bị bao vây của Nga đang gây ra “mối nguy hiểm hỏa tiễn ngày càng gia tăng” đối với các thành phố của Ukraine khi Mạc Tư Khoa tấn công nước này vào mùa đông trên toàn quốc.

Nga đã triển khai ba tàu có khả năng bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr tầm xa – một trong những vũ khí tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa thường được sử dụng để bắn phá các mục tiêu dân sự, quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine – tới Hắc Hải trong những ngày gần đây, Natalia Humenyuk, nhà lãnh đạo Cơ quan này Trung tâm báo chí điều phối chung của Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine, cho biết hôm thứ Năm, theo thông tin của Bộ Quốc phòng.

Humenyuk cho biết hai tàu ngầm giấu tên của Nga và tàu khu trục Đô đốc Makarov là ba tàu được triển khai, mỗi tàu có thể mang theo 16 hỏa tiễn Kalibr. Phát ngôn nhân cho biết: “Đây là một tín hiệu rất mạnh mẽ về việc gia tăng nguy cơ hỏa tiễn theo hướng này”.

Cô nói thêm, hỏa tiễn Kalibr là “vũ khí có độ chính xác cao” được quân đội Nga “rất thường xuyên” sử dụng để tấn công các mục tiêu có mức độ ưu tiên cao. Humenyuk nói: “Tình hình ở Hắc Hải vẫn còn nguy hiểm”.

Các tàu có khả năng mang Kalibr xuất phát từ Hắc Hải đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực ném bom chiến lược của Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Nga đang tăng cường ném bom vào các thành phố của Ukraine và các địa điểm cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn quốc trong nỗ lực buộc Kyiv phải đầu hàng. Với dịp kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa đang đến gần, dường như không bên nào sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Sáng thứ Sáu, Nga đã tiến hành một trong những cuộc tấn công trên không dữ dội nhất trong cuộc chiến cho đến nay, bắn 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết tính đến trưa thứ Sáu, 31 người đã thiệt mạng và 76 người bị thương.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 27 máy bay không người lái tấn công Shahed của Nga và 87 hỏa tiễn hành trình trong cuộc tấn công. Kyiv cho biết không có hỏa tiễn Kalibr nào được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu, nhưng các vụ phóng hỏa tiễn hành trình từ Hắc Hải dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần và tháng tới.

Bản thân Hắc Hải là một chiến trường nóng bỏng của cuộc chiến đang diễn ra. Tuần này, Ukraine đã ghi được thành công mới nhất trước hạm đội khu vực của Nga khi tiêu diệt tàu đổ bộ Novocherkassk trong khi tàu lớp Ropucha đang neo đậu tại cảng Feodosia của Crimea.

Trang web tình báo nguồn mở Oryx liệt kê 13 tàu Nga bị phá hủy và 7 tàu bị hư hại kể từ tháng 2 năm 2022. Trong số đó có tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường Moskva, từng là soái hạm của Hạm đội Hắc Hải cho đến khi bị hỏa tiễn chống hạm Ukraine đánh chìm vào tháng 4 năm 2022.

Đô đốc Makarov kế thừa vị thế soái hạm của hạm đội sau khi mất tàu Moskva. Tuy nhiên, quốc gia trước đây đã sớm phải đối mặt với mối nguy hiểm, sống sót sau cuộc tấn công của máy bay không người lái và hải quân Ukraine vào tháng 10 năm 2022 nhằm vào cảng nhà Sevastopol của Hạm đội Hắc Hải ở Crimea bị tạm chiếm.

Andriy Ryzhenko, một thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek Kyiv sẽ tiếp tục trau dồi chiến lược “vũ khí kết hợp” gồm “hỏa tiễn, máy bay không người lái trên biển và trên không xâm nhập và tiêu diệt những tài sản có giá trị nhất của Nga ở bán đảo Crimea.”

Ông nói: “Trong vùng nước hạn chế này, việc sử dụng bất kỳ tàu cỡ trung bình hoặc lớn hơn nào đều rất nguy hiểm. Thật dễ dàng để tìm, xác định và tiêu diệt những con tàu lớn này.”

8. Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine lên án cuộc tấn công lớn chưa từng có của Nga

Denise Brown, điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, đã đưa ra tuyên bố lên án “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất” “làn sóng tấn công khủng khiếp của Nga nhằm vào các khu vực đông dân cư của Ukraine trong vài giờ qua, để lại con đường hủy diệt, chết chóc nhân mạng và đau khổ”.

Brown cho biết các cuộc tấn công đã phá hủy nhà cửa, trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, ga tàu điện ngầm và cơ sở hạ tầng năng lượng, giết chết và làm bị thương dân thường “ở hầu hết các khu vực trên đất nước”.

Cô nói tiếp:

“Hiện tại, các gia đình và dịch vụ khẩn cấp đang cố gắng đưa người dân ra khỏi đống đổ nát sau vụ tàn phá.”

“Đối với người dân Ukraine, đây là một ví dụ khác không thể chấp nhận được về thực tế kinh hoàng mà họ phải đối mặt, và khiến năm 2023 lại là một năm đầy đau khổ.”

Đại sứ Mỹ tại Ukraine đã chia sẻ bức ảnh chụp màn hình điện thoại của cô hiển thị một số tin nhắn cảnh báo không kích quan trọng.

Bridget Brink đã nói trong một bài đăng trên X:

Đây là những gì người Ukraine nhìn thấy trên điện thoại của họ sáng nay: và kết quả là hàng triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em đang ở trong hầm tránh bom khi Nga bắn hỏa tiễn khắp đất nước.

9. Nhà lãnh đạo nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk đã lên án làn sóng tấn công chết người của Nga trên khắp Ukraine hôm thứ Sáu và kêu gọi Mạc Tư Khoa ngừng các cuộc tấn công “ngay lập tức”.

“Tôi bị sốc trước một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái phối hợp quy mô lớn khác của Liên bang Nga trên khắp Ukraine trong đêm,” Türk nói trong một tuyên bố.

“ Luật nhân đạo quốc tế nghiêm cấm rõ ràng các cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào các mục tiêu dân sự, cũng như các cuộc tấn công bừa bãi, trong bất kỳ trường hợp nào.

“Tôi một lần nữa kêu gọi Liên bang Nga ngừng tấn công Ukraine ngay lập tức và tôn trọng nghiêm ngặt mọi quy tắc của luật pháp quốc tế liên quan đến việc tiến hành chiến sự.”