NEW YORK - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, hôm qua đã lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ gấp rút quyết định gửi quân đến Liberia để ổn định tình hình trước khi quá muộn, trong khi quân nổi dậy tấn công vào thủ đô Monrovia, và hai trái đạn súng cối trúng vào khu vực tòa đại sứ Hoa Kỳ nơi đây.

Dân chúng chạy trốn trong tiếng nổ của đạn súng cối, và đã có đến 60 người thiệt mạng trong khi trực thăng Mỹ bay đến tòa đại sứ Hoa Kỳ để sẵn sàng di tản nhân viên.

Tổng Thống Hoa Kỳ vẫn chưa quyết định can thiệp ở Liberia. Tuy nhiên ông Bush tuyên bố đã đưa thêm Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ đến Monrovia để bảo vệ tòa đại sứ, và tiếp tục theo dõi tình hình.

4 ngàn 500 quân Mỹ cũng được lệnh tiến đến những vị trí thuận lợi ở vùng biển sừng Phi Châu để có thể được sử dụng khi cần thiết, trong khi người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi hai bên ở Liberia nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Thông cáo của văn phòng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên án mọi hành động bạo lực vũ trang tại Liberia, kêu gọi lực lượng nổi dậy tôn trọng ngưng bắn. (rfa)