MONROVIA - Các cuộc giao tranh dữ dội lại bắt đầu tại thủ đô Monrovia của Liberia sang ngày thứ tư, giữa những cảnh báo về thảm họa cho con người tại đây

Những người nổi dậy Liberia tiếp tục đụng độ với các lực lượng trung thành với Tổng thống Charles Taylor tại khu vực cảng ở thành phố Monrovia, trong trận tấn công thứ ba trong vòng hai tháng.

Trong khi đó, các lãnh đạo Tây Phi đang nhóm họp tại thủ đô Dakar của Senegal để thảo luận về đề xuất gửi một lực lượng gìn giữ hòa bình tới Liberia.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan thúc giục các quốc gia Tây Phi và Hoa Kỳ phải có hành động dứt khoát nhằm chấm dứt các cuộc đổ máu tại Liberia kể từ khi quá trình hòa bình bị phá vỡ vào đầu tháng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Daniel Chea nói với các phóng viên rằng có ít nhất 600 người thiệt mạng trong những cuộc đọ súng gần đây.

Hôm thứ Hai, những người dân Liberia tức giận tại thủ đô Monrovia đã chất đống các xác nạn nhân của vụ đánh bom mới nhất bên ngoài tòa đại sứ Mỹ để phản đối việc Mỹ tỏ ra thờ ơ trong việc triển khai quân gìn giữ hòa bình.

Đạn pháo đã rơi xuống khu ngoại giao trong khi người dân đang có mặt để tìm kiếm nước và các nhu yếu phẩm, và ít nhất 60 người đã bị thiệt mạng trong vòng một giờ.

Một người dân Liberia nói: "Nếu họ không tôn trọng cuộc sống của chúng tôi, không đến để giúp đỡ chúng tôi thì họ nên rời đi là tốt nhất".

Tuy nhiên, Hoa Kỳ, vốn có quan hệ lịch sử với Liberia, hiện đang chuẩn bị để gửi một lực lượng hải quân tới khu vực để có thể triển khai tại quốc gia Tây Phi này.

Các động thái trong khu vực

Một quan chức hàng đầu của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (Ecowas) nói với đài BBC rằng ông hi vọng quân lính Tây Phi sẽ được triển khai tại đây trong vòng vài ngày tới.

Quân đội Nigeria nói họ đã sẵn sàng gửi tiểu đoàn bộ binh cơ giới 776 tinh nhuệ tới đây làm lực lượng đệm giữa hai phe xung đột.

Thư ký của Ecowas, Mohamed Ibn Chambas, cho biết quân lính có thể phải chiến đấu để mở đường vào khu vực này.

Ông Chambas cho phóng viên BBC Paul Welsh biết ông hi vọng lực lượng này sẽ không cần thiết; tuy nhiên các chính trị gia và các tướng lĩnh của Ecowas phải tính đến mọi điều có thể xảy ra tại thủ đô Liberia.

Hi vọng về một giải pháp cho cuộc xung đột dường như đã bị cản trở bởi những điều kiện mà mỗi bên nêu ra:

Phe nổi dậy LURD (Lực lượng Liberia thống nhất vì hòa giải và dân chủ) nói cuộc tấn công mới nhất của họ vào thủ đô là để đáp trả lại việc quân đội Tổng thống Taylor vi phạm hiệp ước ngừng bắn ngày 17/6.

Hoa Kỳ - đại diện mà rất nhiều người Liberia muốn thấy phải dẫn đầu lực lượng gìn giữ hòa bình - đã cáo buộc chính phe nổi dậy vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Hoa Kỳ cũng thúc giục Tổng thống Taylor từ chức và muốn can thiệp chỉ khi nào một lực lượng Tây Phi được gửi đến đây.

Ông Taylor đã chấp nhận một đề nghị cho tị nạn chính trị của Nigeria, nhưng nói ông sẽ không rời đi chừng nào lính gìn giữ hòa bình chưa tới. Ông cũng cam kết sẽ chiến đấu chống lại phe nổi dậy cho tới "người cuối cùng".

Tổng thống Nigeria, Olusegun Obasanjo, nói lực lượng gìn giữ hòa bình Ecowas chỉ có thể được triển khai khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực.

Phía Hoa Kỳ cũng tuyên bố họ sẽ chuyển 4.500 lính thủy tới Địa Trung Hải để có thể triển khai tại Liberia.

Tuy nhiên, Tổng thống Bush có vẻ muốn thấy lực lượng binh lính này tới là để giúp đỡ triển khai lực lượng của Tây Phi chứ không muốn họ làm quân lính gìn giữ hòa bình thực sự. (bbc)