RANGOON - Bà Suu Kyi và các lãnh đạo khác trong Liên minh quốc gia vì dân chủ đã bị chính quyền quân sự Myanmar bắt giữ kể từ cuối tháng Năm.

Gia đình tướng Aung San – cha bà Suu Kyi – được đại diện bởi người con lớn Aung San Oo, một công dân Mỹ dự ngày lễ qua lời mời của chính quyền quân sự.

Bà San Suu Kyi có mặt tại buổi lễ năm ngoái tổ chức không lâu sau khi bà thôi bị quản thúc.

Tướng Aung San, bị ám sát năm 1947, được kính trọng bởi cả chính thể quân sự đương quyền và phong trào thân dân chủ. Buổi lễ kỷ niệm hàng năm là sự kiện lớn trong nghị trình chính trị của Myanmar.

Các quan chức và gia đình của tám đồng chí cùng bị ám sát với Aung San đã đặt vòng hoa tại buổi lễ.

Khoảnh khắc mặc niệm hai phút được dành cho chín người bị giết ngay trước khi Myanmar giành độc lập từ tay Anh.

Nhưng tin tức từ Rangoon nói có ít hoạt động công cộng và rằng những hoạt động từng phổ biến, như treo cờ rũ hay nhấn còi xe ô tô đánh dấu giờ phút diễn ra vụ ám sát, ít xảy ra hơn.

Một số nhà phân tích nói thế hệ trẻ của Myanmar không biết nhiều về con đường dẫn đến độc lập của Myanmar và không được dạy về tướng Aung San và đóng góp của ông.

Phóng viên BBC Jill McGivering, tường thuật từ Bangkok, nói các báo trong nước từng có thời đăng các bài đặc biệt và hình vị tướng trong ngày lễ, nhưng tục lệ này cũng đã bị chấm dứt.

Một giả thuyết là chính quyền quân sự có thể thận trọng đối với hình ảnh vị tướng trong lúc đang chịu sức ép quốc tế tái tục đối thoại với con gái của ông. (bbc)