PARIS - Cựu tổng thống Pháp Valery Giscard d’Estaing trao dự thảo hiến pháp của Liên hiệp Châu Âu cho thủ tướng Ý Silvio Berlusconi.

Ý hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên hiện nay của EU.

Cựu tổng thống Pháp là người phụ trách việc soạn thảo bản tân hiến pháp cho biết ông đã bàn giao một văn kiện quý giá và mong manh.

Ông cảnh cáo các nhà lãnh đạo Âu châu là khi họ gặp nhau nội năm nay dưới sự chủ tọa của nước Ý để tìm cách thỏa thuận về bản văn kiện cuối cùng, hãy đừng tháo gỡ công trình đã làm cho tới nay.

Ông Giscard d’Estaing nói hội nghị đó sẽ chia xé Âu châu ra nếu như họ bị thất bại trong việc thống nhất với nhau về các điểm trong dự thảo hiến pháp.

Hiện vẫn còn bất đồng trong số các chính phủ thành viên EU về những điểm then chốt như biểu quyết theo đa số, bầu lên một chủ tịch Âu châu và vai trò của chức ngoại trưởng mới được đề nghị của Âu châu.

Ông Silvio Berlusconi cho biết ông sẽ thận trọng không mở lại tài liệu đó và không huỷ bỏ công trình đã làm cho tới giờ.

Bản hiến pháp được soạn thảo lần đầu tiên từ trước đến nay là kết quả của những sự dung hòa phức tạp, và Ý muốn đưa dự thảo hiến pháp đó đến chỗ kết thúc tốt đẹp trong năm nay để chính thức ký kết nó tại Roma vào mùa xuân tới.

Ông Berlusconi cho biết theo chỗ ông nghĩ thì sẽ không được thực tế mà tin tưởng rằng đa số trong 25 nước thành viên của Liên hiệp Âu Châu mở rộng sẽ đồng ý với vịêc đưa vào tân hiến pháp một sự ngụ ý đến Thượng đế cùng nguồn cội và giá trị Thiên chúa giáo của Châu Âu như Đức giáo hoàng có kêu gọi.

Chỉ có bốn nước Ý, Pháp, Aí nhĩ Lan và Ba Lan với đa số dân Công giáo, là tán thành như vậy thôi.

Dự thảo hiến pháp này sẽ được xem xét lại một lần cuối tại cuộc họp liên chính phủ ở Rome vào tháng 10 tới đây.(bbc)