HỒNG KÔNG - Sự từ chức của hai thành viên cao cấp trong chính quyền Hong Kong đang tạo nên một cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng.

Bộ Trưởng An Ninh Regina Ip và Bộ Trưởng Tài Chính Anthony Leung thuộc số những người bị chán ghét nhất trong chính quyền không được ưa chuộng ở Hong Kong.

Nhiều lời chỉ trích cho rằng sự ra đi của hai người này là điều không thể tránh khỏi nếu như ông trưởng đặc khu Đổng Kiến Hoa thực sự muốn thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất từ trước tới nay.

Bà Ip có vai trò trực tiếp trong cuộc khủng hoảng, dẫu cho bà lên tiếng là đã đề nghị từ chức vì lý do cá nhân từ trước đó.

Bà chịu trách nhiệm chính trong việc nỗ lực thúc đẩy thông qua dự luật an ninh quốc gia gây nhiều tranh cãi.

Theo phe đối lập, dự luật sẽ cho phép Trung Quốc kìm hãm tự do báo chí cùng các quyền về chính trị và tôn giáo của người dân Hong Kong.

Ông Đổng đã buộc phải nhường bước và trì hoãn dự luật sau khi có tới nửa triệu người xuống đường biểu tình phản đối.

Bộ Trưởng Tài Chính, ông Leung, đã làm dấy lên sự giận dữ trong công chúng sau khi mua chiếc xe hơi Lenux mới rất sang trọng hồi đầu năm, ngay trước khi có lệnh tăng thuế đánh vào loại xe này.

Ông nói đó chẳng qua là sơ suất, nhưng bên công tố viện đã bắt đầu điều tra vụ việc.

Hiện vẫn chưa rõ là liệu ông Đổng có thể thoát khỏi những rắc rối chính trị hay không.

Vào lúc này, việc chính quyền sẽ quyết định thế nào đối với dự luật sẽ là đóng vai trò then chốt.

Và còn cả hàng loạt các vấn đề khác nữa, vì dự luật xui xẻo này chỉ là một chủ đề quan trọng trong toàn bộ danh sách nhiều chuyện bất bình của người dân đối với chính quyền của ông Đổng, vốn được Bắc Kinh hậu thuẫn.(bbc)