WASHINGTON - Tổng Thống G. Bush và Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc K. Annan đã có các cuộc hội đàm đầu tiên kể từ khi Hoa Kỳ thất bại trong việc tìm kiếm sự ủng hộ của LHQ về cuộc chiến Iraq

Mặc dù Iraq nằm trong nghị trình trao đổi, nhưng với ông Kofi Annan, đây lại là một cơ hội để bàn chuyện Liberia.

Quốc gia Tây Phi này đang bấp bênh trong tình trạng hỗn loạn vô chính phủ, và ông Annan là một trong số những người đi đầu trong việc kêu gọi Mỹ can thiệp bằng việc lãnh đạo các lực lượng đa quốc gia.

Dẫu cho Washington tỏ ý sẵn sàng giúp đỡ, nhưng vẫn chưa đưa ra cam kết chắc chắn nào về việc góp quân. Trao đổi với giới phóng viên sau cuộc gặp gỡ, ông Bush nói:

"Tôi đã đảm bảo với ông Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc rằng chính phủ Hoa Kỳ có quan điểm mạnh mẽ. Chúng tôi muốn để Cộng Đồng Kinh Tế Các Quốc Gia Tây Phi ECOWAS vào Liberia, giúp tạo những điều kiện cần thiết để thực hiện ngừng bắn, chúng tôi muốn rằng ông Taylor phải ra đi, rằng Hoa Kỳ sẽ có binh lính tham dự. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình quyết định xem cần làm gì."

Liên Hợp Quốc coi đây là việc can thiệp nhằm ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở Liberia.

Nhưng đa phần các chính sách của Washington được lèo lái theo hướng phục vụ cho lợi ích của Hoa Kỳ, mà trong chính quyền ông Bush lúc này lại có nhiều người nhìn nhận rằng Liberia chẳng đem lại lợi lộc gì cho Mỹ.

Các nhà ngoại giao nói rằng có lẽ ông Annan phải cố gắng thuyết phục Tổng Thống Bush rằng sau chuyện Iraq, Liberia là một cơ hội để chứng tỏ với thế giới là cỗ máy quân sự khổng lồ của Mỹ có thể đem lại những điều tốt lành cho một quốc gia không có mấy vai trò chiến lược hay giá trị kinh tế đối với Hoa Kỳ.(bbc)