HONGKONG - Quay sang tình hình Hongkong, hôm qua hàng ngàn cư dân đặc khu biểu tình trước trụ sở chính quyền đòi thay đổi hệ thống bầu cử khép kín ở Hongkong và tổ chức tổng tuyển cử để chọn người lãnh đạo chính quyền.

Cảnh sát Hong Kong không thông báo con số người biểu tình sáng qua, nhưng mạng lưới phát triển dân chủ nói rằng khoảng từ 10 tới 15 ngàn người tham dự. Cuộc biểu tình sáng chủ nhật tiếp theo sự kiện 500 ngàn người Hong Kong xuống đường, cách đây ít lâu phản kháng dự luật chống phản loạn, khiến người lãnh đạo Hong Kong là ông Đổng Kiến Hoa phải tạm hoãn việc biểu quyết ở hội đồng lập pháp.

Trong khi đó, chủ tịch đảng dân chủ Hongkong ông Yeung Sum tiết lộ rằng các giới chức Bắc Kinh đã đến Hongkong để tìm hiểu tình hình. Và trong một động thái hiếm có, phái đoàn đã gặp gỡ các thành viên đảng dân chủ đối lập. Ông Yeung Sum và nhiều thành viên đảng dân chủ của ông bị cấm không cho đến Bắc Kinh.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng tình hình Hong Kong sau nạn dịch Sars nay đến bất ổn chính trị, khiến có nhiều tin tức cho rằng Bắc Kinh chuẩn bị thay thế người cầm đầu đặc khu là chưởng quan hành chánh Đổng Kiến Hoa, người mà Bắc Kinh bổ nhiệm vào năm 1997, khi Hongkong được Anh Quốc trao trả. (rfa)