GABORONE - Bác sĩ Ernest Darkoh, giám đốc chương trình thuốc HIV ở Botswana nói các nước khác có thể học tập kinh nghiệm của nước này.

Trong nhiều năm qua các tổ chức quốc tế và những nhà hoạt động trong lĩnh vực phòng chống AIDS đã thúc dục chính phủ phải nghiêm túc xem xét vấn đề.

Khoảng 35% dân số Botswana bị nhiễm HIV khiến tuổi thọ giảm xuống một cách đáng kể.

Năm ngoái cùng với các tổ chức cứu trợ và công ty dược phẩm, Botswana thành lập 6 trung tâm cung cấp một loại thuốc rẻ có công dụng kềm chân HIV gọi là ARVS.

Giúp xóa định kiến

Bác sĩ Ernest Darkoh cho biết kể từ đó tỉ lệ tử vong đã giảm thật đáng kể và không chỉ có vậy mà liệu pháp ARVS còn giúp xóa tan được định kiến trong xã hội.

“Việc điều trị đem đến hy vọng cho người dân để họ nghĩ lại sức khỏe của mình. Nhờ vậy chúng tôi có thể tăng cường việc xét nghiệm HIV trong dân.”

Hiện nay 6 trung tâm ở Botswana điều trị cho chừng 9.000 người. Đến cuối năm nay sẽ có thêm 7 trung tâm nữa.

Các trung tâm không chỉ cấp phát thuốc, nhân viên y tế còn học cách sử dụng máy vi tính để lưu trữ và theo dõi bệnh nhân.

Botswana là nước có tỉ lệ HIV/AIDS cao nhất trên thế giới. Bác sĩ Ernest Darkoh thúc dục các nước hãy học tập kinh nghiệm của Botswana.

“Dịch HIV/AIDS không có tiền lệ vì vậy muốn đối phó đòi hỏi cần có những giải pháp và sáng kiến chưa từng được nghĩ tới.”

Một kinh nghiệm khác

Phát biểu khai mạc hội nghị cựu tổng thống Brazil Fernando Cardoso cho biết, bằng việc xây dựng các chiến dịch giáo dục, mở rộng dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản, và cung cấp thuốc điều trị cho những người nhiễm bệnh, Brazil đã giảm tỷ lệ tử vong xuống tới 50% và đưa vào viện chữa trị tới 70% bệnh nhân.

Ông kịch liệt lên án chính sách hiện thời của Hoa Kỳ, vốn nhấn mạnh về chuyện kiêng cữ tình dục và chung thủy, thay vì khuyến khích sử dụng bao cao su.

"Kinh nghiệm của Brazil xác nhận rằng những thông điệp mơ hồ và không nhất quán như vậy, những thông điệp cho rằng việc tiết chế và chung thủy chính là giải pháp, sẽ tạo rủi ro ở chỗ chúng khiến người ta hiểu sai về biện pháp an toàn."

Ông nói, kinh nghiệm của Brazil cho thấy rằng thông thường các phụ nữ không sử dụng bao cao su vì chỉ có một bạn tình, thì cuối cùng họ vẫn nhiễm bệnh.

Điều đó chứng tỏ rằng bao cao su là điều tối cần thiết cho mọi quan hệ tình dục.

Không đồng đều

Bà Marie-Jose Mbuzenakamwe, một nhà hoạt động ở Burundi, phát biểu tại hội nghị rằng ít nhất 90 ngàn người Burundi cần thuốc trị bệnh, nhưng chỉ có chừng 1000 người nhận được thuốc chữa.

Bà nói, quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, bệnh lao và sốt rét thì hầu như đang phá sản.

Bà đặc biệt chỉ trích các nước thuộc khối G8 là họ chẳng ngại ngần gì khi phát biểu về tầm nghiêm trọng của đại dịch HIV AIDS, thế nhưng chẳng có ai trong số họ tôn trọng thực hiện các cam kết đã đưa ra.(bbc)