KAMPALA - Cao ủy Phụ trách Đối ngoại và An ninh EU Javier Solana bắt đầu chuyến thăm ngắn ngày tới các nước Congo, Rwanda, và Uganda tại Phi châu

Sau đó ông Solana sẽ báo cáo về tiến bộ của vùng ông tới thăm cho HĐBA LHQ vào cuối tuần.

Chuyến thăm của ông Solana diễn ra vào đúng thời diểm quan trọng với việc CHDC Congo đang chuẩn bị thành lập một chính phủ sau khi rơi vào trạng thái chiến tranh 5 năm về trước.

Chính phủ mới tại Cộng hòa Dân chủ Congo chuẩn bị tuyên thệ theo đó đưa hai phong trào phiến quân và chính phủ của tổng thống Josephe Kanila lại với nhau.

Điều này sẽ đánh dấu mốc chấm dứt điều được biết tới như thế chiến thứ nhất tại Phi Châu, một xung đột cướp đi tới ba triệu mạng sống.

Cuộc chiến bùng phát vào năm 1998 đã lôi kéo cả Angola, Zimbabwe, Namibia và thậm chí cộng hòa Chad theo phía chính phủ và đối diện với họ là Uganda và Rwanda ủng hộ phiến quân.

Về lý thuyết thì tất cả vào lúc này rút khỏi lãnh thổ Congo. Tuy nhiên họ vẫn duy trì ảnh hưởng thông qua mạng lưới dân quân và phe phái chằng chịt.

Đó là lý do vì sao đối với ông Solana điểm dừng chân tại Uganda và Rwanda là rất quan trọng.

Thế nhưng đây cũng là dịp đầu tiên để chứng rỏ rằng Liên hiệp Âu châu trên thực tế đã triển khai quân cách lãnh thổ của họ hàng ngàn dặm.

Và đó là cơ hội để gạt bỏ đi những chia rẽ trong vấn đề Iraq và để chứng tỏ rằng Brussels không chỉ nói mà còn hành động khi thấy cần phải hành động.(bbc)