BẮC KINH- Các quan chức ở tỉnh Giang Tô nói họ sẽ di tản cư dân khu vực hồ Hongze trước tối Chủ Nhật. Sau đó các chuyên viên sẽ hướng nước lụt đến các khu vực khác.

Hàng ngàn binh lính và các tình nguyện viên đang tiến hành việc di tản cũng như công tác phòng chống lũ lụt.

Ở một số khu vực mực nước lên mức cao nhất trong hơn 10 năm qua, phá hủy hơn nửa triệu căn nhà. Ước tính có khoảng 600 người bị thiệt mạng.

Lũ lụt tác động đến một diện tích lớn của miền trung và nam Trung Quốc, nhưng thiệt hại nặng nề nhất tập trung ở khu vực sông Hoài. Hoài Hà là con sông lớn thứ ba của Trung Quốc, chảy qua các tỉnh Hà Nam, An Huy và Giang Tô.

Vào thứ Bảy, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc phát đi cảnh hàng trăm nhân viên tình nguyện đắp các bao cát dọc theo hồ Hongze.

Tại một số vùng, nhà chức trách đã tiến hành phá hủy các mương thoát nước để giảm mực nước sông, nhờ đó bảo vệ các thành phố khác. Đổi lại, nước lũ bao phủ một diện tích rộng lớn đất nông nghiệp.

Phóng viên BBC Francis Marcus ở Thượng Hải nói những nông dân có đất đai bị nước lũ tấn công cảm thấy vô cùng bất hạnh.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ra lệnh huy động thêm lực lượng cứu viện trên toàn quốc để chống trả với cơn lũ.

Giới lãnh đạo của Trung Quốc rất muốn cho thế giới thấy rằng Trung Quốc đang đối phó lũ lụt một cách hiệu quả và đầy tình người.

Chính phủ Trung Quốc nói thiệt hại của lũ lụt năm nay nặng nề hơn năm ngoái về số vùng bị ảnh hưởng và số người thiệt mạng.

Mùa lũ ở Trung Quốc thường bắt đầu vào tháng 6 và kết thúc vào tháng 9 (bbc)