WASHINGTON - Cục tình báo Trung ương Hoa kỳ (CIA) đã từng cảnh báo chính phủ Mỹ rằng các cáo giác về tham vọng vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq là không chính xác.

Tuy nhiên chỉ vài tháng sau, trong bài diễn văn về tình hình liên bang, tổng thống Bush đã nhắc chuyện Iraq có tham vọng sở hữu vũ khí hủy diệt hàng lọat như là lý do chủ yếu để xâm lược Iraq.

10 tháng trước khi ông Bush đọc diễn văn về tình hình liên bang, người ta đã có nghi ngờ về cáo giác cho rằng Iraq tìm cách mua uranium từ Niger, một nước ở Châu phi. Tin này đã được một quan chức của CIA nói cho đài BBC hay hôm thứ hai.

Sang thứ ba, lần đầu tiên, tòa Bạch ốc, đã chính thức thừa nhận cáo buộc Iraq mua uranium của Niger là không chính xác, và lẽ ra không nên đưa vào trong bài phát biểu về tình hình liên bang của tổng thống Bush.

Theo quan chức CIA, vào tháng 2 năm 2002, một nhà ngoại giao Hoa kỳ đã đưa ra bằng chứng là thông tin này hoàn toàn giả tạo. Thế nhưng không bhiểu vì sao nó vẫn được chuyển tới các cơ quan của chính phủ, trong đó có cả Tòa Bạch ốc, rất lâu trước khi ông Bush nhắc tới nó trong bài diễn văn về tình hình liên bang.

Cả tổng thống Bush và thủ tướng Anh Tony Blair nhắc tới thông tin này, dựa trên nguồn tin tình báo của Anh cho việc rằng Iraq tìm cách mua uranium từ Nigeria là nằm trong kế hoạch nhằm xây dựng chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Ông Blair đã nhận được phê bình từ các dân biểu Anh về tính xác thực của các bằng chứng vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq, vốn đóng vai trò trung tâm trong việc tạo cớ cho Anh xâm lược Iraq.

Và tại Hoa kỳ, ngày càng có thêm nghi ngờ về việc Hoa kỳ dùng tin tình báo như thế nào trong việc đưa ra bằng chứng về các chương trình vũ khí của Iraq.(bbc)