WASHINGTON - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã lên đường công du năm nước châu Phi trong mục đích chứng tỏ quan điểm về chiến lược an ninh toàn cầu của Hoa Kỳ có thay đổi căn bản sau vụ khủng bố vào đất Mỹ hôm 11 tháng 9 năm 2001.

Hồi năm 2000, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Bush tuyên bố Châu Phi không nằm trong khu vực có quyền lợi của Hoa Kỳ.

Theo chương trình, Tổng thống Bush sẽ viếng thăm các nước Senegal, Nam Phi, Botswana, Uganda và Nigeria.

Cố vấn an ninh hàng đầu của Tòa Bạch Ốc, bà Condoleeza Rice, tuyên bố với báo chí rằng chuyến công du Phi Châu của Tổng thống Bush bao hàm một chương trình rộng lớn và tích cực về nhiều mặt, không phải chỉ có các vấn đề nhân đạo như viện trợ chống nạn đói và bệnh AIDS cho Châu Phi.

Chính phủ Washington đã công bố và thi hành những kế hoạch rộng lớn về an ninh cho nhiều nước Châu Phi, bao gồm những công tác chống khủng bố, viện trợ và tăng cường hợp tác quân sự, lập căn cứ chiến lược ở biển Ðỏ thuộc Djibouti giáp giới những nước có quân khủng bố al-Qaeda ẩn náu, song song với những kế hoạch cứu giúp và viện trợ kinh tế.

Tin tức liên quan đến chuyến đi của Tổng thống Bush cũng cho biết là ngay từ hôm qua đã có khoảng 50 người Senegal tụ tập biểu tình chống chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ.(rfa)