MONROVIA - Mặc dù chính phủ Hoa Kỳ chưa quyết định đưa quân tới Liberia để giúp ổn định an ninh cho xứ này, nhưng toán quân đầu tiên của Mỹ hôm qua đã đến Monrovia để nghiên cứu biện pháp tái lập an ninh trật tự.

Toán quân này được gọi là toán nghiên cứu về tình hình nhân đạo, đáp trực thăng xuống trong khuôn viên tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Monrovia.

Hiện quân nổi dậy đang bao vây thủ đô, và Tổng thống Charles Taylor chuẩn bị đi lưu vong ở Nigeria, do áp lực của Hoa Kỳ, sau khi những trận xung đột vũ trang đã khiến hơn 700 người thiệt mạng.

Nhiều chính quyền và công luận ở Châu Âu cũng như tại Liberia kêu gọi Hoa Kỳ đưa quân đội tới để giúp xứ này tránh những cuộc nội chiến đẫm máu giữa nhiều phe phái vũ trang, kể cả quân đội chính phủ, sau khi Tổng thống Taylor ra đi.

Những lực lượng vũ trang này mang tai tiếng nhiều về che chở và buôn bán ma túy.

Người dân ở Liberia cho rằng chỉ có quân Mỹ mới đủ sức mạnh và uy lực để ngăn đe nạn sứ quân tranh giành quyền lợi gây hại lây cho dân lành nơi đây. Những trận xung đột trong thập niên 1990 đã khiến hơn 200 ngàn người chết, và ông Taylor là sứ quân hùng mạnhh nhất đã đắc cử Tổng Thống.(RFA)