RANGOON -Chánh quyền quân nhân Miến Điện hôm nay lập lại rằng, họ đã bắt giam lãnh tụ chính trị đối lập Aung San Suu Kyi vì bà gây rối loạn và xáo trộn chính trị qua những lần đi sinh hoạt với các đảng viên tại địa phương.

Từ hơn một tháng qua, bất chấp sự can thiệp mạnh mẽ của công luận quốc tế, nhà cầm quyền Rangoon nhất định không chịu trả tự do cho bà Suu Kyi.

Theo một số nhân chứng chạy thoát qua Thái Lan thì có trên một trăm dân quân thân chính đã tấn công đoàn xe của bà, hôm 30 tháng 5 vừa qua và giết hại hàng chục người.

Tướng Khin Nyunt, một trong những cấp lãnh đạo của Rangoon nói rằng, sự can thiệp của các quốc gia khác yêu cầu trả tự do cho bà Suu Kyi là vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo lời các nhà quan sát thì hành động trên đây của tuớng Nyunt là dấu hiệu cho thấy chính quyền Miến Điện sẽ không sớm trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao Á Châu cho rằng những lời lẽ mạnh dạn như thế của nhân vật lãnh đạo Rangoon này cho thấy nhà cầm quyền Miến Điện sẽ không nhượng bộ truớc áp lức của Phuơng Tây và một số nuớc thành viên ASEAN.

Liên quan đến vấn đề này thì trong ngày hôm qua, giới chức Bangladesh cũng đã từ chối không lên tiếng gì về việc Miến Điện giam cầm bà Aung San Suu Kyi sau khi Ngoại truởng xứ này ông Mobin Chowdhury có phiên họp với Ngoại truởng Miến Win Aung tại thủ đô Dakha. (rfa)