ROME - Thủ tướng Berlusconi sẽ cố cứu vãn nhiệm kỳ chủ tịch Liên hiệp Âu châu theo luân phiên của nước Ý trong cuộc họp hôm nay về vụ tranh luận với nước Ðức

Trong cuộc điện đàm giữa Rome và Berlin, mà nghe nói Thủ tướng Silvio Berlusconi đã xin lỗi Thủ tướng Ðức Gerhard Schroeder về câu nói bốc đồng của ông, thì ông Berlusconi đã khoản đãi các thành viên và chủ tịch của Ủy hội Âu châu một buổi tiệc tối.

Chủ tịch ủy hội, cũng từng giữ chức Thủ tướng Ý, ông Romano Prodi và các ủy viên đã không muốn chỉ trích công khai câu nói bốc đồng của ông Berlusconi, ví một dân biểu người Ðức như là một tù quản ngục thời Phát-xít.

Hôm nay, hai ông sẽ bàn thảo các vấn đề nghiêm trọng hơn của Liên hiệp Âu châu trong phiên họp đầu tiên mà nước Ý làm chủ tịch theo luân phiên, và theo quy định, ủy ban điều hành sẽ phải đi đến Rome vì dịp này.

Bỏ qua chuyện nhỏ

Hôm qua, Thủ tướng Ðức đã nói với ông Berlusconi qua điện thoại rằng không nên để cho bất cứ một điều gì cản trở cho hội nghị liên chính phủ mà ông Berlusconi sẽ phải chủ tọa nội trong năm nay để hoàn tất việc soạn thảo bản Hiến Pháp cho Liên hiệp Âu châu.

Tuy nhiên, câu nói bốc đồng của ông Berlusconi tiếp tục gây ảnh hưởng đến sinh hoạt chính trị tại nước Ý.

Ðài truyền hình truyền thanh nhà nước Ý, đài RAI, đã bị phe tả khuynh chỉ trích vì đã ''xuống giọng'' trong bài tường thuật về câu nói bốc đồng của ông Berlusconi.

Các lời cáo giác theo đó, chức vụ hiện nay của ông Berlusconi đi ngược lại quyền lợi kinh tế của ông, mà vốn được cho là nguyên nhân đã khiến cho ông không giử được mồm miệng, cũng chưa được chính ông giải quyết.

Hiện nay ông Berlusconi trên thực tế vẩn kiểm soát được hầu hết nghành truyền thông tại nước Ý.(bbc)