RANGOON - Thành viên trong đoàn của lãnh tụ đối lập Miến điện, bà San Suu Kyi, ngay trước khi bà bị giam giữ hồi tháng 5, trở thành nhân chứng đầu tiên kể lại những gì đã xảy ra

Ông Wunna Maung cho biết đoàn của họ bị một tổ chức do chính phủ bảo trợ tấn công theo một kế hoạch đã được tính trước.

ÔNg Wunna Maung là một lãnh tụ đối lập trẻ từ khu vực phía Bắc Miến điện, nơi vụ tấn công xảy ra và là người theo dõi chặt chẽ vấn đề an ninh cho phái đoàn này.

Ông cho biết khoảng 500 ủng hộ viên của bà San Suu Kyi đang đi cùng bà vào lúc 8 giờ tối khi họ bị hai người đàn ông mặc đồ sư sãi chặn lại.

Gần như ngay lập tức sau đó khoảng 700 người đã tấn công vào đoàn xe của bà San Suu Kyi, dùng gậy gộc, tre nứa và dáo mác. Người tài xế của bà Suu Kyi đã tìm cách đưa được xe bà vượt ra khỏi cảnh hỗn độn đó.

Ông Wunna Maung bỏ chạy cũng hơn 100 người khác, nhiều người trong số này bị thương và đã ẩn trốn trên các cánh đồng.

Ngày hôm sau ông thấy những chiếc xe bị phá hỏng được người ta kéo đi khỏi hiện trường. Người dân làng nói với ông rằng họ nhìn thấy nhiều xác người được đưa ra khỏi đó, nhưng chính ông không chứng kiến chuyện này.

Ông cho biết hai người bỏ chạy cũng với ông nói là họ được những người thuộc tổ chức do chính phủ bảo trợ đề nghị sẽ cho họ tiền, trị giá chưa tới một đô la Mỹ, để tham gia vào vụ tấn công này. Họ đã đổi ý khi thấy xảy ra cảnh đổ máu.

Các chi tiết cụ thể những gì xảy ra hôm đó vẫn còn chưa rõ ràng. Các viên chức chính phủ Miến điện thì nói rằng vụ bạo động đó xảy ra tức thời chứ không phải có chủ ý trước và là do những ủng hộ viên của bà San Suu Kyi gây ra. Và họ nói 4 người bị thiệt mạng và 48 người khác bị thương.(bbc)