WASHINGTON - Tòa Tối Cao Hoa Kỳ phán quyết có xét yếu tố lý lịch sắc dân thiểu số trong quá trình tuyển chọn sinh viên vào một trường đại học luật tại Hoa Kỳ

Đây là phán quyết gây nhiều tranh cãi và có tính cột mốc đầu tiên trong 25 năm qua.

Nguồn gốc của vụ khiếu kiện là do ba người da trắng đâm đơn khi họ không được nhận vào trường Ann Arbor đầy danh tiếng tại Đại học Michigan.

Có 6 chánh án bỏ phiếu thuận đối lập lại với 3 vị bỏ phiếu chống, liên quan đến quyết định hệ thống thâu nhận sinh viên tại trường Đại học Michigan.

Nguyên đơn đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền Bush, và một liên minh chống lại sự ưu tiên cho các sắc dân thiểu số.

Và trong vụ xử đầu ba người sinh viên da trắng này đã giành được phần thắng.

Tuy nhiên thắng lợi của hai sinh viên này đã bị giảm nhẹ đi phần nào vì một quyết định khác tại khoa luật của Đại học Michigan nơi thi hành hệ thống ưu tiên điểm có cân nhắc dành cho thu nhận sinh viên.

Các chánh án đã bỏ 5 phiếu thuận, 4 phiếu chống liên quan đến hiến pháp Hoa Kỳ, trong tinh thần lời văn của nó, thì đã không ngăn cấm chuyện khoa luật dùng hệ thống ưu tiên tùy theo nhu cầu của trường sao cho để đạt được sự đồng đều hay đa dạng về thành phần sinh viên.

Án lệnh này đã khiến cho những thành phần ủng hộ chế độ ưu tiên cộng điểm cho sinh viên cộng đồng thiểu số cảm thấy nhẹ nhõm, vì họ vốn lo sợ rằng Tòa Tối cao của Hoa Kỳ, thường được coi như là cơ quan bảo thủ, có thể sẽ cấm thi hành hệ thống này.(bbc)