WASHINGTON - Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ nói với báo giới Mỹ rằng một cận vệ cao cấp cho biết ông và các con của ông Saddam Hussein bỏ trốn sang Syria sau khi Hoa Kỳ tấn công

Abid Hamid Mahmud al-Tikriti nói với những người hỏi cung ông rằng ông còn theo Saddam Hussein và hai con của Saddam là Uday và Qusay Hussein sau khi cuộc chiến bắt đầu nhưng rồi nhóm này tách ra.

Theo Washington Post và New York Times ông Mahmud al-Tikriti và hai người con của Saddam bỏ trốn sang Syria nhưng sau đó bị nhà chức trách Damascus trục xuất về Iraq.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cảnh báo : Đây là một người nằm trong bộ máy đầy sự dối trá và tồn tại quá lâu. Vì vậy chúng ta phải rất cẩn trọng về những điều mà ông ta khai báo

Các quan chức Hoa Kỳ hiện đang cẩn trọng đánh giá các thông tin được khai báo.

Thế nhưng nguồn tình báo Hoa Kỳ gần đây cho thấy ông Saddam Hussein và các con của ông vẫn sống và đang ở trong Iraq và hiện Hoa Kỳ đang tăng cường công cuộc truy lùng.

Mahmud al-Tikriti, một trong những quân bài chủ chốt trong danh sách Hoa Kỳ truy lùng bị bắt tại Iraq vào đầu tuần và bị hỏi cung bốn ngày qua tại Baghdad.

Tuy nhiên công cuộc săn lùng Saddam Hussein và các con của ông vẫn là “mục tiêu chính” của Hoa Kỳ.(bbc)