BRUSSELS - Các nguyên thủ quốc gia bàn luận về những gì cần làm cho một Liên hiệp châu Âu mới sau khi mở rộng, và các ý kiến nêu ra xoay quanh chủ đề tạo lập cơ sở cho một chính sách đối ngoại và an ninh chính thức, dung hòa.

Ông Javier Solana đề nghị một chính sách tích cực hơn và chắc chắn hơn cho liên hiệp châu Âu để có lợi cho an ninh châu Âu và toàn cầu.

Ý tưởng này dựa trên chủ thuyết về hiệu quả nhiều chiều.

Tuy nhiên một vài phần của chính sách đó sẽ gây ngạc nhiên cho vài nước, đặc biệt là ý kiến cho rằng Liên hiệp châu Âu phải tăng cường lực lượng quốc phòng để sẵn sàng can thiệp trước đối với những nguy hiểm từ khủng bố toàn cầu hay từ các chính quyền không ổn định và khó lường.

Ông Javier Solana giải thích rõ hơn nội dung của chính sách “can thiệp trước”:

- Tôi thật sự muốn bảo vệ cái mà tôi gọi là nhiều chiều hiệu quả. Chuyện mà chúng ta cũng phải chuẩn bị, còn những nước nào không hội đủ điều kiện thì chúng ta phải chuẩn bị hành động. Điều đó không chỉ đơn thuần có nghĩa là hành động quân sự, mà có nghĩa là có khả năng hành động có điều kiện. Chúng ta phải có khả năng đặt ra định chế ngay cả trong những hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo, hay là phương thức mua bán, vân vân và vân vân.

Theo văn bản về chính sách này thì các nước vi phạm luật quốc tế cần phải nhận thức được là họ sẽ phải trả giá trong quan hệ với Liên hiệp châu Âu.

Và nhìn cho thì có vẻ như là ý tưởng này kéo chính sách của Liên hiệp châu Âu xích lại gần với quan điểm mà chính quyền Mỹ đưa ra, tức là mối quan hệ hai bờ Đại Tây Dương là không thể thay thế trong an ninh thế giới.(bbc)