RANGOON - Một thứ trưởng ngoại giao Anh nói bà Suu Kyi bị giam ở nhà tù Sein, ngoại thành Rangoon, theo luật an ninh hà khắc nhất của Miến Điện.

Kể từ khi bị cầm giữ vào ngày 31 tháng 5 không ai biết bà Suu Kyi bị giam ở đâu và trong điều kiện thế nào.

Người ngoại quốc duy nhất được được phép gặp bà là ông Razali Ismail, đặc sứ của Liên hiệp quốc. Ông Razali cho biết bà Suu Kyi trong tình trạng tốt và không bị thương tích gì.

Nhưng cuối ngày hôm qua một thứ trưởng ngoại giao của Anh, ông Mike O’Brien cho biết bà Suu Kyi bị giam trong một căn lều hai phòng ở nhà tù Insein, mà ông mô tả là một nơi khét tiếng tàn bạo.

Ông O’Brien nói bà Suu Kyi vẫn đang mặc bộ đồ từ lúc bị bắt cách đây đã gần ba tuần lễ. Ông O’Brien cũng cho biết bà Suu Kyi bị giam giữ theo một đạo luật an ninh nỗi tiếng là hà khắc nhất của Miến Điện.

Luật này cho phép nhà chức trách bắt giam một người trong vòng 180 ngày mỗi một lần mà không cho gặp luật sư hay người thân.

Luật cho phép giam người trong một thời gian tổng cộng là 5 năm và họ không được quyền khiếu nại.

Ông O’Brien yêu cầu chính quyền quân nhân hãy thả lập tức bà Suu Kyi. Nhưng phát biểu tại hội nghị của ASEAN ở Phnom Penh, ngoại trưởng Miến Điện nói chính quyền chưa nghĩ đến chuyện này.

Những người ủng hộ ở khắp nơi ngày hôm qua mừng sinh nhật của bà bằng các buổi lễ cầu nguyện và biểu tình.(bbc)