WASHINGTON - Tổng thống Bush lại bị cáo buộc rằng ông đã thổi phồng về mối đe dọa do số lượng võ khí có sức hủy diệt hàng loạt của Iraq gây ra, để tranh thủ sự hậu thuẫn cho chiến tranh.

Trong một lời công kích mạnh nhắm vào chính quyền của ông Bush, Thượng nghị sĩ John Kerry thuộc đảng Dân Chủ đã cáo buộc tổng thống Bush là đã hướng dẫn sai lầm dân chúng.

Cuộc chiến Iraq đã gây chia rẽ giới chính khách thuộc đảng Dân chủ và dường như củng cố hình ảnh của Tổng thống Bush trong chính sách ngoại giao.

Kể từ đó 9 nhân vật tham vọng vào ghế Tổng thống từ đảng Dân chủ vừa lựa thế làm nổi mình lên vừa hăng hái tìm kẽ hở của chiếc áo giáp của ông Bush.

Việc Thượng nghị sỹ John Kerry chỉ trích tổng thống Bush mạnh mẽ là chỉ dấu cho thấy rằng ít nhất là ông tin rằng chính quyền Bush có thể thực sự mong manh đối với vấn đề mà cho tới nay được coi là bờ cõi chính trị an toàn nhất, đó là an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ John Kerry không lẻ loi

Một đối thủ đảng Dân chủ khác, từng là thống đốc Vermont, Howard Dean đã bắt đầu lên truyền hình quảng cáo tại Iowa, nơi các nhân vật Dân chủ có triển vọng sẽ đối diện với phép thử đầu tiên trong một phiên họp riêng theo kiểu chọn ứng viên vào tháng Giêng năm sau.

Trong quảng cáo của mình, ông Dean mở màn bằng câu “Đã đến lúc cần sự thật, bởi sự thật là cái mà chính sách đối ngoại của ông Bush không làm chúng ta an toàn hơn’’

Tổng thống có bị lung lay hay không?

Phía Dân chủ nói chung được xem là yếu trong vấn đề quốc phòng.

Thế nhưng với việc Quốc hội tiếp tục điều tra về vấn đề tình báo biện minh cho cuộc chiến Iraq, với việc lính Mỹ bị thương vong gần như thường ngày, và với ít dấu hiệu có tiến bộ thực sự tại Afghanistan, một vài nhân vật chiến lược của phe Dân chủ tin rằng vấn đề này sẽ tạo điểm son cho họ.

Điều thú vị nữa là một trong các chuyên gia về chống khủng bố hàng đầu của Tòa Bạch Ốc vốn từ chức ngay trước khi cuộc chiến Iraq nổ ra nay đã tham gia cuộc vận động bầu cử cùng Thượng nghị sỹ Kerry.

Ông sẽ là người cung cấp một cái nhìn có giá trị trong cuộc theo đó sẽ giúp ông Kerry bầy binh bố trận trong hướng chỉ trích các chính sách của Tổng thống.

Tuy nhiên, một viên chức cao cấp của Ngũ Giác Ðài, ông Douglas Feith, nhất mực cho rằng thế nào cũng tìm được võ khí.

Ông Feith nói rằng sự thể theo đó chưa có được bằng chứng không có nghĩa rằng cuộc chiến là một chuyện sai lầm.(bbc)