ROMA - Luật mới qui định năm nhân vật cao cấp nhất của nhà nước sẽ được quyền miễn tố cho đến khi mãn nhiệm kỳ, như vậy sẽ vô hiệu hóa phiên tòa xử ông Berlusconi về tội hối lộ.

Đạo luật này, vốn được đưa qua quốc hội theo phương thức nhanh, đã được thông qua với một đa số đáng kể theo sau một cuộc tranh luận kéo dài và nhiều khi căng thẳng.

Đối với thủ tướng Silvio Berlusconi, vụ ông bị đưa ra toà về tội hối lộ một quan toà về việc bán một tổ hợp các công ty thực phẩm quốc doanh hồi 1985 nay sẽ được đình chỉ cho đến khi ông mãn nhiệm kỳ vào năm 2006.

Nhưng chính vì sự trì hoãn này, điều có lẽ xảy ra là ông không còn thể bị trừng phạt vì thời gian đã quá lâu từ khi ông có hành động phạm pháp.

Phe đối lập đã chỉ trí­ch mạnh mẽ, và còn có thêm chỉ trí­ch từ các thẩm phán và các tổ chức dân sự. Họ lý luận là đạo luật này vi hiến, vi phạm sự bình đẳng giữa các công dân trước luật pháp, và được đưa ra chỉ để giúp đỡ cho ông Berlusconi.

Vị cựu thẩm phán chuyên chống tham nhũng, ông Antonio di Pietro, hiện đang tính chuyện tổ chức một chiến dịch đòi phải có một cuộc trưng cầu dân ý để hủy đạo luật.

Toàn thể guồng máy nhà nước Ý, kể cả tổng thống Ciampi, người phải ký ban hành đạo luật, có vẻ đã quyết định là đạo luật miễn tố này là một cái tạm chấp nhận được.

Với nước Ý đang chuẩn bị tiếp nhận chức chủ tịch luân phiên Liên hiệp Âu châu, toàn thể giới cầm quyền Ý muốn tránh một vụ xử mà có thể làm thương tổn đến uy tín của Ý.

Vì một cuộc đình công của các nhà báo truyền hình hôm nay tranh đấu bảo vệ quyền tự do thông tin, dân chúng Ý chỉ nhận được một thông báo ngắn, không có hình ảnh, về những gì xảy ra ở hạ viện.(bbc)