PORTO CARRAS, Hy lạp - Phiên họp hai lần thường niên của Hội đồng Âu châu, sẽ diễn ra tại Hy Lạp (19-6), đánh dấu 6 tháng làm chủ tịch luân phiên của nước chủ nhà.

Thành phố nghỉ mát Porto Carras, ở phía nam Thessaloniki, là một góc yên tĩnh nữa của Âu châu phải gánh cái danh dự là nơi tiếp đón các nguyên thủ quốc gia đến tham dự hội nghị của Hội đồng Âu châu.

Hiện nay, cứ quốc gia nào giữ chức chủ tịch luân phiên thì có nhiệm vụ chọn nơi vào tổ chức hội nghị và chính vì vậy các quốc gia chủ nhà thường dùng cơ hội này để khoe những thắng cảnh hay danh lam của nước mình.

Vùng bờ biển này chẳng hạn là một quảng cáo rất tốt cho ngành du lịch Hy lạp. Khu khách sạn Porto Carras có bờ biển, bến tàu, sân golf và ngay cả một vườn nho riêng nữa.

Nhưng nó cũng có một đặc điểm rất tốt, bởi nằm ngay trên bán đảo Chalkidki, khu này có thể dể dàng chặn khỏi mọi liên lạc với đất liền, và do đó có thể ngăn mọi phần tử bất hảo không cho héo lánh đến gần.

Những phần tử này ngày nay không những là khủng bố, tội phạm mà còn cả những tay biểu tình chống toàn cầu hoá nữa vốn đã làm hỏng bầu không khí của nhiều cuộc họp thượng đỉnh khác.

Những vị tu sĩ trên ngọn núi Athos ở gần đó đã nhiều trăm năm nay sử dụng địa thế của vùng này để ngăn những thành phần họ không muốn, chẳng hạn như phụ nữ.

Nay, trong các ngôi làng ở quanh Porto Carras, cảnh sát, binh sĩ chen chân với du khách. Một chiến hạm đậu ngoài khơi và trên đầu phi cơ trực thăng ồn ào lui tới. Chính phủ Hy lạp hy vọng là việc này sẽ giúp ngăn chặn những kẻ bất hảo.

Hiến pháp EU

Trước hết hiến pháp sẽ có những thay đổi lớn: Một tổng thống của Liên hiệp Âu châu hay chủ tịch của Hội đồng Âu châu hoạt động toàn thời gian để thay thế cho chức chủ tịch luân phiên hiện nay. Và có thể là một ngoại trưởng cho EU.

Một trong những điều các quốc gia nhỏ trong EU phản đối là việc có một tổng thống thường trực, nhưng có vẻ nay họ đã miễn cưỡng chấp nhận, tuy rằng họ sẽ dùng sự chấp nhận đó để đòi hỏi những nhượng bộ khác.

Ngoài ra EU sẽ có tư cách pháp nhân để ký kết các hiệp định quốc tế. Quyền phủ quyết quốc gai được dành cho các lãnh vực ngoaị giao và quốc phòng. Một Hội đồng Bộ trưởng sẽ nhóm họp công khai khi nó ra đời.

Và một điều khoản cho phép một quốc gia hội viên tự nguyện rút lui. Ðiều không ai hiểu là Hiến pháp sẽ thành như thế nào sau các cuộc thảo luận ở Hy Lạp.

Những phản ứng khác nhau của ba nước mạnh nhất trong EU cho thấy rõ những vấn đề rồi sẽ xảy ra. Ngoại trưởng Joschka Fischer của Ðức nói, "Hiến pháp là một "thành quả đáng gọi là lịch sử".

Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin nói, "Chúng ta đã thành lập một thời đại chính trị mới, hữu hiệu hơn, dân chủ hơn, và giúp Âu châu đạt được vị thế xứng đáng trên sân khấu chính trị thế giới".

Nhưng đại diện của Anh quốc, Peter Hain thì chỉ nói: "Ðây sẽ là một nền tảng tốt cho những điều đình đúc kết".(bbc)