PHNOM PENH - Tại Phnom Penh, Hội Nghị Ngoại Trưởng các nước ASEAN đã kết thúc với lời kêu gọi chính phủ quân sự Miến Ðiện sớm trả tự do cho lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, nhưng đồng thời cũng đánh giá cao những nỗ lực mà Rangoon đã làm trong việc thúc đẩy hòa bình và phát triển.

Các vị Ngoại Trưởng cũng đã đồng ý trên nguyên tắc ý kiến do Philippines đưa ra là gửi một phái đoàn sang Miến Ðiện để giúp quốc gia này thực hiện chương trình hòa hợp hòa giải dân tộc.

Bà Aung San Suu Kyi bị bắt giữ hôm 30 tháng 5 vừa qua, và vấn đề này đang được quốc tế quan tâm đến. Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ bắt đầu kế hoạch cắt giảm viện trợ cho Miến Ðiện nếu Bà không được thả, đồng thời các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu cũng thông báo sẽ áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn với giới lãnh đạo Rangoon.

Ðược biết Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell sẽ đến Phnom Penh vào ngày mai. Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết vấn đề Bà Aung San Suu Kyi sẽ được Hoa Kỳ đưa ra thảo luận ở diễn đàn cấp vùng ASEAN.

Cũng trong cuộc họp, các vị Ngoại Trưởng ASEAN đã đồng ý thu nhận Pakistan làm thành viên thứ 24 của Diễn Ðàn Cấp Vùng, đồng thời đưa vấn đề Bắc Hàn ra thảo luận trong phiên họp của Diễn Ðàn.

Một trong những ý kiến sẽ được nói đến là đề nghị thành lập một ủy ban 5 quốc gia, giúp Bình Nhưỡng về kinh tế đẻ đánh đổi lấy việc nhà cầm quyền nước này đình chỉ các chương trình chế tạo võ khí hạt nhân. (rfa)