PHNOM PENH - Các ngoại trưởng của các quốc gia Đông Nam Á đang nhóm họp ở Cam-bốt để thảo luận về việc gia tăng hợp tác an ninh.

Mặc dù chính sách chung của khối ASEAN là không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, nhưng theo phân tích viên Larry Jagan của BBC về vấn đề Miến Điện, thì có vài chính phủ trong vùng nhận thấy không thể làm ngơ trước hành động bắt giữ nhà bất đồng chính kiến Aung San Suu Kyi, và muốn Rangoon có lời giải thích.

Trong nghị trình phiên họp cũng có vấn đề khủng bố, đặc biệt là vụ bắt giữ các nghi phạm là lực lượng hồi giáo vũ trang ở Cam-bốt và Thái Lan trong những tuần gần đây.

Giới bình luận cũng cho biết hội nghị có thể sẽ bàn đến mâu thuẫn hạt nhân ở Bắc Hàn.

Khai mạc khoá họp, thủ tướng Hun Sen tuyên bố:

- Về việc gia tăng đối phó với khủng bố quốc tế, quan ngại về an ninh thế giới, nhất là về những hành động khủng bố quốc tế kể tù ngày 11 tháng 9 năm 2001 và những biến cố gần đây, đòi hỏi chúng ta phải có cố gấng hết sức để tăng cường sự đoàn kết và có những biện pháp tích cực để duy trì an ninh cũng như ổn định chính trị và kinh tế để bảo vệ ASEAN là một vùng hấp dẫn đầu tư cũng như là trung tâm của hoà bình và phồn vinh.

Hội nghị ngoại trưởng của ASEAN lần này cũng là lần đầu tiên sẽ có thảo luận về tinh hình ở Miến điện.

Trước câu hỏi của đài BBC tại sao ASEAN không làm gì để thuyết phục Miến Điện hãy trả tự do cho bà Aung San Suu Ky, một phát ngôn nhân của văn phòng thường trực của ASEAN, ông McAbad giải thích những gì ASEAN đã làm:

- ASEAN sẽ có một cơ hội để các ngoại trưởng thảo luận về đề tài này. Cách đây hai ngày các viên chức cao cấp của Myanmar đã điều trần cho ASEAN về vụ xảy ra hôm 30 tháng 5. Myanmar là láng giềng của ASEAN và ASEAN ủng hộ ý định thúc đẩy hoà giải quốc gia và chuyển biến dân chủ thành ra chúng tôi hy vọng là bầu không khí hoà hoãn sẽ được tái lập càng sớm càng tốt để có thể sớm tái tục đối thoại chính trị.

Có vẻ là ASEAN không hài lòng trước việc Miến điện vẫn tiếp tục quản thúc hành chính bà Suu Kyi, sau khi có cuộc đụng độ giữa ủng hộ viên của bà và những người quá khích ủng hộ nhà nước.

ASEAN được chờ đợi sẽ đưa ra một thông cáo chung về tình hình ở Miến điện.

Sự việc ASEAN đưa nội bộ của một quốc gia hội viên ra bàn luân là một việc chưa từng xảy ra vì nguyên tắc không can thiệp vào nội bộ của nhau. (bbc)