WASHINGTON - Hôm Chủ nhật, trả lời phỏng vấn của đài truyền hình FOX, Thuợng nghị sĩ Richard Lugar thuộc Đảng Cộng Hoà cho biết là có thể sẽ phải cần đến lực luợng Hoa Kỳ để giúp loại trừ khủng bố tại vùng Trung Đông.

Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thuợng Viện, Thuợng nghị sĩ Richard Lugar noí là quân đội Hoa Kỳ có thể tham gia trong lực luợng quốc tế để ngăn chặn những cuộc tấn công cuả nhóm Hamas, cũng như những nhóm khủng bố khác.

Theo ông Lugar thì một lực luợng quốc tế như thế sẽ giúp giải quyết cuộc tranh chấp Israel - Palestine.

Vào tuần tới Thuợng nghị sĩ Richard Lugar sẽ cùng với một số viên chức Hoa Kỳ sẽ sang vùng Trung Đông nhằm cứu vãn tình thế hiện nay về kế hoạch lộ trình hoà bình cho vùng này, đang bị những cuộc tấn công vừa qua làm bế tắc.

Hôm qua, Tổng thống George W. Bush cuả Mỹ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy lên án nhóm dân quân Hamas và những nhóm quá khích khác ở Palestine.

Một phái đoàn Ai Cập hôm Chủ nhật cũng đã đến Palestine tiến hành nổ lực giải quyết xung đột tại Trung Đông.

Đại sứ Israel tại Hoa Kỳ cho biết là Tel Aviv đang bàn thoả những biện pháp phủ đầu để đối phó với nhóm dân quân Hamas, ông nói rằng không có cách nào khác để đối phó với bọn khủng bố vừa ra tay sát hại nhiều nguời Do Thái. (voa)