ROMA - Trong buổi cầu nguyện có giảng thuyết diễn ra vào ngày mùng 6 tháng 6 vừa qua tại một đền thờ Hồi Giáo ở Roma, giáo sĩ Abdel-Samie Mahmoud Ibrahim Moussa đã lên tiếng ca ngợi các chiến sĩ Palestine và kêu gọi thế giới Hồi Giáo phải vùng lên giết hết kẻ thù của Hồi Giáo.

Ngay ngày hôm sau, nhật báo Ý Republica đăng tải bài giảng thuyết trên. Giáo sĩ Moussa cầu nguyện bằng tiếng Ả Rập như sau:

Lậy đấng Allah, xin cho các chiến sĩ Hồi Giáo ở Palestine, ở Chechnya và các nơi khác trên thế giới được là kẻ thắng trận. Xin đấng Allah hãy hủy diệt cửa nhà và nghiền nát những kẻ thù của Hồi Giáo”.

Lời lẽ thuyết giảng trên đây đã được ông Mario Scialoja, Chủ Tịch Liên Ðoàn Hồi Giáo ở Ý xác nhận.

Bộ trưởng nội vụ Giuseppe Pisanu của Ý tỏ ra phẫn nộ trước lời kêu gọi nói trên. Ông cho rằng đền thờ Hồi Giáo không phải là nơi rao giảng bạo động, cũng không phải là nơi tuyển mộ người cho những cuộc thánh chiến.

Cộng đồng Do Thái ở đây tỏ ra quan ngại cho sự an ninh của mình và đã thúc giục ban quản trị đền thờ Hồi Giáo thay thế giáo sĩ Moussa.

Ban quản trị Trung Tâm Văn Hóa Hồi Giáo ở Ý bao gồm các vị đại sứ của Saudi Arabia, Pakistan, Bangladesh, và một số quốc gia Hồi Giáo khác đã ra quyết định ngưng chức vị giáo sĩ Hồi Giáo nói trên, đồng thời ra tuyên cáo:

Chúng tôi không cho phép đền thờ Hồi Giáo trở thành nơi cổ võ bạo động. Ðại đa số 90,000 tín hữu Hồi Giáo ở Roma là những người hiền hòa, yêu chuộng hoà bình và không chia sẻ quan điểm với giáo sĩ Moussa. Mối liên lạc giữa cộng đồng Hồi Giáo và chính phủ Ý vẫn tốt đẹp.”

Ðược biết giáo sĩ Moussa năm nay 32 tuổi, người Ai Cập, cách đây 5 tháng, được cơ quan cao cấp nhất của giáo phái Hồi Giáo Sunni ở Ai Cập bổ nhiệm để quản trị đền thờ Hồi Giáo lớn nhất ở Roma, thủ đô Ý Ðại Lợi.