RANGOON - Chính quyền quân sự Miến Điện nói lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi sẽ được trả tự do chỉ khi nào tình hình “trở lại bình thường”.

Ngoại trưởng Wing Aung mô tả các diễn biến ngày 30-5 – khi một số người ủng hộ bà San Suu Kyi bị cho là đã chết trong cuộc đụng đô với thanh niên thân chính phủ – là rất “không may mắn”.

Ông phát biểu trước các nhà báo tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, nơi sẽ diễn ra hội nghị các nước Đông Nam Á (Asean) hôm thứ hai.

Bà San Suu Kyi bị đặt trong tình trạng mà giới chức quân sự gọi là “giám hộ để bảo vệ” sau diễn biến bạo lực 30-5.

Kể từ đó, người ta không còn trông thấy bà.

Một phái viên của Liên Hiệp Quốc, Razali Ismail, được cho phép g̣ặp bà tuần trước và nói bà vẫn khỏe và vẫn giữ “tinh thần sung mãn”.

Ông nói ông được bảo đảm là bà sẽ được thả trong thời gian sớm nhất. Nhưng tuyên bố mới nhất của chính phủ không cho biết ngày cụ thể.

Âm mưu ám sát?

Ngoại trưởng Win Aung nói: “Tôi không thể cho biết bao giờ [thì bà sẽ được thả], ngày mai hay ngày kia hay khi nào, nhưng chúng tôi bảo đảm với các ngài rằng chúng tôi đang nỗ lực để đưa tình hình trở lại bình thường”.

Một nguồn tin trích lời vị ngoại trưởng rằng bà San Suu Kyi có thể là mục tiêu của một vụ ám sát.

Hãng tin AP trích lời ông nói “Chúng tôi nghe nói có những kẻ ám sát đến nước tôi.”

“Tôi không biết mục tiêu của họ...nhưng nếu chuyện gì xảy ra với bà, người ta sẽ đổ lỗi cho chúng tôi.”

Thoái trào

Toàn bộ câu chuyện đã đe dọa đến tiến trình hòa giải do ông Razali làm trung gian cho chính quyền quân sự và Liên minh quốc gia vì dân chủ của bà San Suu Kyi.

Ông Razali đã giúp mở lại các đàm phán hòa bình hai năm trước.

Các đàm phán đã đưa đến việc trả tự do cho bà San Suy Kyi tháng 5-2002 sau gần 20 tháng bị quản thúc tại gia.

Dưới sự lãnh đạo của bà, Liên minh quốc gia vì dân chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử 1990, nhưng chính quyền quân sự lúc đó từ chối chuyển giao quyền lực.(bbc)