BANGKOK - Thủ tướng Thái Lan nói các tay dân quân Hồi giáo đã lên kế hoạch tấ­n công bằng bom tại Bangkok cùng lúc với cuộc họp của lãnh tụ các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vào Tháng Mười.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W Bush là một trong số các nhà lãnh đạo thế giới được trông đợi là sẽ tham dự cuộc họp.

Đại sứ quán các nước Tây phương và các trung tâm du lịch ở thủ đô của Thái Lan là mục tiêu của kế hoạch tấn công, theo lời ông Thaksin Shinawatra trong buổi nói chuyện hàng tuần trên đài phát thanh.

Ông nói một người Singapore bị bắt hồi tháng trước và được trao cho giới chức Singapore đã thú nhận việc lên kế hoạch tấn công, mặc dù kẻ bị bắt không cung cấp thêm chi tiết.

Ba người Thái Lan theo Hồi giáo cũng đã bị bắt hồi tuần rồi do bị nghi ngờ là có tham dự vào âm mưu trên.

Bản đồ đáng ngờ

Theo hãng thông tấn Associated Press, một bản đồ du lịch Bangkok với các mục tiêu được khoanh dấu rõ ràng; tin tức cho hay gồm có cả đại sứ quán các nước Hoa Kỳ, Anh, Israel, Australia và Singapore, là một trong những bằng chứng thu được từ ba nghi phạm Thái Lan.

Trong hàng tháng trời, thủ tướng Thái đã nói rằng không hề có khả năng tấn công khủng bố ở Thái Lan.

Ông từng nói tin tức truyền thông về hoạt động của các dân quân Hồi giáo tại Thái Lan là sản phẩm của "những kẻ điên khùng".

Nhưng vào sáng Thứ Bảy, ông Thaksin đã khiến mọi người ngạc nhiên khi ông tuyên bố về một dự mưu tham vọng nhất nhằm tấn công vào các mục tiêu Tây phương tại Asia, kể từ sau vụ đánh bom Bali hồi năm ngoái.

Cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia từ 21 nước thành viên khối Hợp Tác Kinh Tế Châu Á - Thái Bình Dương sẽ diễn ra trong ngày 20-21 Tháng Mười. Tổng Thống Hoa Kỳ George W Bush cũng có kế hoạch tới tham dự.

Nghi phạm Hồi giáo người Singapore bị bắt tại Thái Lan hồi tháng trước; người ta nói nghi phạm đã thừa nhận là thành viên của tổ chức Hồi giáo ngầm Jemaah Islamiyah.

Tuy nhiên, cảnh sát giữ kín các thông tin về việc bắt giữ cho tới tận tuần này, khi ông Thaksin gặp gỡ với Tổng Thống Bush tại Washington.

Cảnh sát Thái nói họ đang truy lùng thêm các thành viên đơn vị dân quân, gồm cả kẻ mà họ tin là người chịu trách nhiệm chế tạo bom.

Giới Hồi giáo nghi ngờ

Từ hàng tháng nay, Hoa Kỳ đã thúc ép Thái Lan là phải có thêm hành động đối với các nhóm dân quân trong nước.

Giới chức cũng đã bắt giữ ba người Hồi giáo ở miền Nam Thái Lan bị coi là có can dự vào âm mưu đánh bom.

Tuy nhiên, cho tới nay, giới chức Thái mới có được rất ít chứng cứ và việc bắt giữ trên đã gây ra những nghi ngờ trong giới chính trị gia Hồi giáo và các lãnh tụ cộng đồng Hồi giáo tại Thái Lan.

Những người này tin rằng việc bắt bớ là có liên hệ tới cuộc xung đột lâu nay giữa cộng đồng Hồi giáo thiểu số ở Thái Lan và cảnh sát.(bbc)