PHNOM PENH - Có ít nhất một người đã thiệt mạng sau khi cảnh sát nổ súng vào hàng trăm công nhân ngành may mặc đang biểu tình tại Phnom Penh

Cảnh sát chống bạo động đã bắn chỉ thiên để giải tán đám đông người biểu tình sau khi họ trở nên bạo động, mặc dù trước đó, họ chỉ tụ tập để đòi tăng lương.

Theo thông tấn xã AP, số công nhân này đã biểu tình trong vòng êm thắm bên ngoài xí nghiệp của họ được hai ngày nay.

Nhưng khi cảnh sát ngăn không cho họ tuần hành vào trung tâm thành phố hôm nay, họ đã bắt đầu ném đá và cảnh sát đã nổ súng để trả đũa.

Nghe nói có một số cảnh sát viên đã bị thương trong vụ xáo trộn này.

An ninh tại Phnom Penh đã được tăng cường trong thời gian trước cuộc tổng tuyển cử được dự trù vào ngày 27 tháng 7 tới đây

Cảnh sát Phnom Penh cũng đang được đặt trong tình trạng báo động cao để chuẩn bị cho một cuộc họp của ASEAN vào tuần tới quy tụ ngoại trưởng của hơn 20 nước.

Cáo buộc về bóc lột

Cuộc biểu tình hôm thứ sáu nhằm đòi lương cao hơn trong một nhà máy.

Người ta không rõ tên công ty này, nhưng biết rằng đó là một trong mười công ty lớn tại miền nam Phnom Penh, đa số do nước ngoài làm chủ.

Một công nhân nữ nói với hãng tin Reuters:

"Chúng tôi chỉ muốn lên tiếng về người quản lý vì ông ta không chịu đàm phán với chúng tôi."

Một người khác nói viên quản lý muốn loại bỏ bất kỳ ai thách thức công ty.

Theo viện nghiên cứu tài nguyên Campuchia, nước này có hơn 200 nhà máy dệt sản xuất khoảng 1.1 tỉ đôla hàng xuất khẩu năm 2001. Trong đó, 820 triệu đôla xuất sang Mỹ.

Các nhóm nhân quyền tố cáo một số nhà máy là đã bóc lột công nhân.(bbc)