MONROVIA -Nay quân đội đã chiếm lại được thủ đô tổng thống Charles taylor đã đồng ý ngưng bắn không chính thức với các phiến quân.

Binh sĩ đã nhẫy múa và ca hát vang dội, đôi khi còn bắn chỉ thiên, khi phái viên đài chúng tôi băng qua cây cầu đánh dấu cửa ngõ đi vào thủ đô Monrovia.

Trên đường còn đầy võ đạn và một số xác chết đã được kéo ra vệ đường. Ðây là con đường mà phiến quân đã dùng để tấn công vào thành phố Monrovia vào cuối tuần qua.

Nay quân đội đã chiếm lại được thành phố này, và tổng thống đã đồng ý ngưng bắn không chính thức với các phiến quân.

Bộ trưởng quốc phòng sẽ cố soạn ra một thỏa hiệp ngưng bắn chính thức với hai phong trào phiến quân trong vòng vài ngày sắp đến tại nước Ghana, một nước ở dọc bờ biển phía tây của Châu Phi.

Các phái đoàn thương thuyết ngỏ ý hy vọng rằng sẽ ký được lệnh ngưng bắn vào cuối tuần này, tuy nhiên, điểm lấn cấn là làm sao vẽ ra đường ranh mà lực lượng thuộc các phe kình chống nhau phải ở nguyên vị trí trong lúc hòa đàm đang diễn ra.

Phe phiến quân muốn tổng thống Taylor phải ra đi. Trước đây, ông đã nói rằng ông sẽ không ra tranh cử, nếu như đó là điều kiện cần thiết cho một thỏa thuận hòa bình toàn bộ.

Nhưng nay ông để lộ cho thấy là khả năng này sẽ không xảy ra. Ông đã bị một tòa án đặc biệt xử tội ác chiến tranh tại Sierra Leone truy tố.

Ông nói rằng nếu ông rời khỏi quyền bính, thì điều này có nghĩa là ông sẽ bị đem ra tòa và bị tống giam.(bbc)